VnReview
Hà Nội

Cảnh báo lợi nhuận Samsung cho thấy tác động của doanh thu iPhone chậm lại

Lần đầu tiên Samsung đưa ra cảnh báo trước khi công bố hướng dẫn lợi nhuận (là một bản dự báo được doanh nghiệp niêm yết công bố chính thức về lãi hoặc lỗ trong tương lai gần).

Theo Engadget, thông thường, Samsung đưa ra bản hướng dẫn lợi nhuận để các nhà đầu tư dự đoán trước các vấn đề khi có được báo cáo lợi nhuận đầy đủ. Giờ đây, tập đoàn công nghệ lớn này có bước đi bất ngờ khi công bố trước bản hướng dẫn kèm theo lời cảnh báo, có lẽ nhằm giúp các nhà đầu tư của tập đoàn chuẩn bị tốt nhất có thể cho một quý đầu năm không được như ý.

Samsung dự đoán lợi nhuận quý đầu năm 2019 sẽ không đạt chỉ tiêu do giá bán chip sụt giảm cũng như nhu cầu mua chip và màn hình hiển thị bị chững lại. Trong hồ sơ điều chỉnh, Samsung viết: "Công ty dự đoán phạm vi sụt giá thành ở các sản phẩm chip nhớ chính lớn hơn so với dự kiến". Theo như trang DRAMeXchange, giá chip DRAM giảm hơn 20%; trong quý đầu năm.

Nói cách khác, công ty đã cảm nhận được tác động của nền kinh tế chậm chạp và doanh thu bán điện thoại thông minh sụt giảm trên toàn thế giới. Cụ thể, Samsung cung cấp màn hình OLED cho dòng điện thoại iPhone mới của hãng Apple. Do đó, doanh thu bán iPhone trì trệ cũng tác động tới năng suất của công ty tại Hàn Quốc. Dự báo này gợi nhớ lại lời cảnh báo của Samsung khi công ty công bố kết quả doanh thu quý 4 năm 2018. Tại thời điểm đó, Samsung dự đoán lợi nhuận sẽ bị suy yếu vào năm 2019 do nhu cầu về bộ nhớ xu hướng giảm - đây cũng một phần lý do tại sao công ty lại đầu tư vào mảng khác như điện thoại cảm ứng gập. Thị trường điện thoại cảm ứng có nhiều khả năng chứng kiến nhiều dự án thử nghiệm từ tập đoàn lớn mạnh này do công ty nỗ lực tìm kiếm công thức phù hợp duy trì lợi nhuận trong tương lai.

Theo Reuters, công ty phân tích tài chính Refinitiv SmartEstimate đưa ra lợi nhuận hoạt động của Samsung từ tháng Giêng đến tháng Ba là 7,2 nghìn tỷ won (khoảng 149 nghìn tỷ đồng). Con số này thấp hơn nửa so với lợi nhuận 15,6 nghìn tỷ won (321 nghìn tỷ đồng) mà Samsung đã đăng lên cùng kỳ năm ngoái. Công ty này cũng dự đoán doanh thu của Samsung sẽ giảm từ 60,6 nghìn tỷ won (1244 nghìn tỷ đồng)  vào năm ngoái còn 53,7 nghìn tỷ won (1104 nghìn tỷ đồng). Nhiều thông tin chính thức về hoạt động kinh doanh sẽ được Samsung công bố trong bản hướng dẫn lợi nhuận vào tuần tới.

D.N

Chủ đề khác