VnReview
Hà Nội

Viettel “khoe” những thành công đạt được tại Hội nghị thế giới di động MWC 2019

Lần thứ năm liên tiếp là doanh nghiệp Việt Nam duy nhất tham dự hội nghị triển lãm thế giới di động Mobile World Congress được tổ chức thường niên tại Barcelona, Viettel mới đây đã chia sẻ với báo giới những thành công đã đạt được trong sự kiện năm nay.

gian hàng viettel tại mwc 2019

Gian hàng của Viettel tại MWC 2019

"Chúng tôi đi không phải chỉ để truyền thông thương hiệu"

Ông Tào Đức Thắng, Phó TGĐ Viettel cho biết, chi phí tham gia MCW rất tốn kém nên nếu tham dự chỉ để truyền thông thương hiệu thì sẽ tác dụng ngược, lãng phí vô ích, tự mình làm tổn hại mình, vì thế Viettel luôn xác định đây là sân chơi toàn cầu, đã tham gia là phải tìm được những cơ hội hợp tác phát triển, học được những hiểu biết mới về công nghệ thế giới để biết được mình đang ở đâu, có những thế mạnh gì và có thể tận dụng gì trong các dịp MWC.

"Hàng năm mỗi khi kết thúc hội nghị triển lãm thì ban tổ chức MWC đều hỏi về kế hoạch tham gia năm tiếp theo của Viettel để đặt cọc trước (giảm được một phần chi phí) và mỗi năm chúng tôi đều cân nhắc về việc sẽ mang đến hội nghị những giải pháp gì mới, trăn trở để mỗi lần tham dự là mỗi lần giới thiệu được với bạn bè quốc tế những cái mới mà Viettel làm được sau một năm", ông Thắng nói.

Cũng theo ông Thắng, mỗi lĩnh vực của MWC đều có nhiều nhà cung cấp, Viettel có thể mang đến những giải pháp có chất lượng tương đương với giá tốt hơn, và cạnh tranh nhờ lợi thế địa chính trị và chi phí lao động, nên vẫn tự tin tham gia sân chơi toàn cầu này.

Ông Thắng chia sẻ, tham dự MWC 2019 lần này, Viettel chuẩn bị rất kỹ, gửi thư tới các đơn vị sẽ tham dự sự kiện ngay từ trước khi MWC 2019 diễn ra (có danh sách từ Ban tổ chức) để mời họ tham quan gian hàng của Viettel. Viettel còn xây dựng một bảng khảo sát để thăm dò xem khách tham dự quan tâm đến những điều gì, lĩnh vực gì của MWC. Viettel cũng cử tới MWC 2019 những nhân viên xuất sắc nhất của Viettel, đồng thời cử đại diện của các thị trường mà Viettel đang đầu tư tới để tham quan, học hỏi, mỗi người đều có những mục tiêu, nhiệm vụ yêu cầu phải đạt được sau khi tham dự MWC 2019.

ông Tào Đức Thắng tại MWC2019

Ông Tào Đức Thắng (thứ tư từ trái sang) đang trao đổi với các vị khách quốc tế tại MWC 2019

Hàng trăm đoàn khách tham quan, nhiều hợp đồng ký tại chỗ

Năm nay, Viettel mang đến sân chơi của ngành di động thế giới này 8 sản phẩm, gồm: Thiết bị giám sát hành trình tàu cá S-Tracking; Hệ thống tính cước thời gian thực vOCS 3.0; Hệ thống mạng lõi chuyển mạch gói cung cấp dịch vụ EPC (Evolved Packet Core) trên nền tảng mạng di động 4G LTE; Hệ thống xác định tự động các vùng lõm (chất lượng mạng thấp nhất) Geolocation; Hệ thống Quản lý chiến dịch (Campaign management) là phần mềm kế hoạch, xây dựng, triển khai, đánh giá và điều chỉnh các chương trình khuyến mại cho nhà cung cấp dịch vụ viễn thông; Dịch vụ giám sát, xử lý sự cố An toàn thông tin 24/7 (Viettel SOC); Hệ thống Bãi đỗ xe thông minh (Car Parking) vận hành thông qua ứng dụng mobile; Trung tâm điều hành thành phố thông minh SmartCity. Các sản phẩm này đều được đông đảo khách tham dự MWC 2019 quan tâm, đồng thời Viettel cũng đạt được nhiều thoả thuận hợp tác liên quan đến các mảng sản phẩm dịch vụ khác của Tập đoàn.

Ngay trong ngày đầu của MWC 2019, ngày 25/2, gian hàng của Viettel đã đón khoảng 25 đoàn khách chính thức, trong đó có Bộ TTTT Việt Nam; Bộ TTTT Lào, Burundi và một số công ty công nghệ có tiềm năng hợp tác với Viettel trong thời gian sắp tới. Công ty Radio Frequency System (RFS) là công ty chuyên cung cấp các thiết bị hỗ trợ nghiên cứu sản xuất EnodeB, bày tỏ sự quan tâm đặc biệt tới Geolocation và hệ thống mạng lõi OCS, EPC của Viettel. Công ty Kleos France là công ty vừa và nhỏ hiện đang làm trạm BTS 4,5G, tiến dần tới 5G, đang rất muốn tìm giải pháp chip cho 5G, có khả năng trở thành cơ hội đầu ra của Viettel trong lĩnh vực sản xuất chip 5G. Công ty Radientum đã làm việc với Viettel về khả năng hợp tác giữa hai bên trong mảng thiết kế antena của các hệ thống thu phát sóng vô tuyến 4G, 5G…

Ngày thứ hai, 26/2, cũng là một ngày nhiều sự kiện của gian hàng Viettel, đồng thời các nhân viên của Viettel cũng toả đi các gian hàng khác để tìm hiểu học hỏi các xu hướng công nghệ mới cũng như cơ hội hợp tác kinh doanh. Đoàn Qualcomm đã cùng Viettel trao đổi về các vấn đề liên quan đến các giải pháp cho smallcell và các công cụ phần mềm giúp xây dựng chỉ tiêu kỹ thuật cho công nghệ 5G. Hãng Orange tìm kiếm cơ hội hợp tác với Viettel trong việc liên kết các điểm trung chuyển cáp quang biển để giải quyết bài toán kết nối quốc tế, đồng thời phía Viettel cũng có cơ hội chào bán các sản phẩm mạng lõi viễn thông khác cho các thị trường của Orange trên toàn cầu. Đoàn cơ quan quản lý viễn thông Mozambique và Viettel đã thống nhất được phương án triển khai 30 trạm viễn thông công ích mà Movitel đã trúng thầu, cũng như các giải pháp liên lạc hàng hải của Viettel để áp dụng tại các vùng biển của Mozambique. Viettel cũng đàm phán với China Mobile để hợp tác về truyền dẫn, roaming… trên 11 thị trường của Viettel. Hãng Synopsys của Mỹ chuyên về công cụ và dịch vụ thiết kế chip và thiết bị mạng thống nhất cùng Viettel hợp tác phát triển chip 5G, đồng thời sẽ đào tạo kỹ sư Viettel trong lĩnh vực thiết kế chip…

Ngày 27/2, Viettel đã đón thêm hàng chục đoàn khách mới, trong đó đáng chú ý là các cuộc tiếp đón Bộ Bưu chính Viễn thông Myanmar, Bộ Bưu chính Viễn thông Campuchia với nhiều trao đổi hữu ích cho hai bên. Myanmar hoan nghênh Viettel thử nghiệm 5G tại nước này, đồng ý đẩy nhanh các thủ tục hành chính để hỗ trợ Viettel rút ngắn quá trình hoàn thiện cơ sở hạ tầng viễn thông. Phía Campuchia ủng hộ Viettel phát triển ICT trong trường học, kết nối mạng băng rộng cho các trường học, phát triển các dịch vụ y tế cộng đồng, khám bệnh trực tuyến. Viettel sẽ xem xét việc hỗ trợ cung cấp Wifi miễn phí cho các thành phố lớn của Campuchia trong năm 2019…

Viettel ký hợp đồng với message bird Hà Lan tại MWC 2019

Tổng công ty Giải pháp Doanh nghiệp Viettel và đối tác Message Bird (Hà Lan) đã ký Hợp đồng về kinh doanh dịch vụ quốc tế ngay tại gian hàng Viettel MWC 2019

Theo ông Tào Đức Thắng, MCW 2019 đã giúp Viettel tìm được 8 đối tác tiềm năng, 20 nhà cung cấp mới, ký kết nhiều biên bản ghi nhớ ngay tại gian hàng với một số đối tác, trong đó một hợp đồng 60 tỷ VNĐ/năm đã được ký ngay tại gian hàng của Viettel, nhiều hợp đồng trị giá khoảng 600 tỷ VNĐ sẽ tiếp tục được đám phán. Điển hình như việc ký kết với Netflix triển khai gói thuê bao tại hai thị trường của Viettel, đạt được thoả thuận miễn trừ thuế với Google… Ông Thắng nhận định đây là một MWC thành công nhất từ trước đến nay của Viettel.

Cũng theo ông Thắng, xu hướng 5G thể hiện rất rõ tại MWC 2019 với sự tham gia của nhiều nhà cung cấp cả về giải pháp phần mềm cũng như phần cứng, giúp Viettel học hỏi được nhiều điều để triển khai 5G tại Việt Nam. Viettel dự kiến trong quý 3/2019 sẽ thử nghiệm 5G tại Hà Nội và TP.HCM.

Vân Hà

Chủ đề khác