VnReview
Hà Nội

Với P30 Pro, Huawei tham vọng lật đổ Samsung tại thị trường châu Âu

Huawei vừa chính thức ra mắt những chiếc điện thoại cao cấp của mình tại Paris, Pháp. Tiêu biểu là P30 Pro, flagship mang trong mình "gánh nặng" lật đổ Samsung.

Huawei ra mắt flagship P30 Pro cạnh tranh Galaxy S10+.

Với mức giá khởi điểm 999 Euro (khoảng 1.100 USD), mẫu P30 Pro với bốn camera được xem là thách thức trực diện của Samsung Galaxy S10+, mới ra mắt tháng trước và cũng có bốn camera. Huawei nhấn mạnh nhiều vào camera của máy, khả năng zoom quang học 5x và zoom kỹ thuật số lên đến 50x. Đặc biệt là cảm biến 40MP IMX600 được tùy biến bộ lọc màu RYBY đầu tiên trên thế giới, mang lại dải nhạy sáng cao chưa từng có trên smartphone.

Hiện tại, máy đang có điểm DxOMark cao nhất thế giới với trung bình 112 điểm, điểm chụp ảnh là 119.

Ngài Richard Yu hé lộ sản phẩm mới tới Paris

Tháng trước, công ty đã trình làng Mate X, điện thoại gập có giá còn cao hơn cả Galaxy Fold ra mắt trước đó ít ngày. Trong khi Samsung đã nói bóng gió về việc trình làng điện thoại gập từ lâu, mẫu Mate X của Huawei thực sự là một bất ngờ với công chúng. Không nhiều người nghĩ họ có thể ra mắt sản phẩm sát với Samsung đến như vậy. Nhận xét về những bước đi gần đây của công ty Trung Quốc, Geoff Blaber, Phó Chủ tịch tại công ty nghiên cứu thị trường CCS Insight cho rằng "Huawei đang ngày càng trở thành đối thủ nặng ký với bất kỳ hãng nào ở phân khúc cao cấp".

Dòng flagship P đã gặt hái được nhiều danh tiếng, điều đó cũng lan tỏa xuống cả các mẫu thấp hơn trong danh mục sản phẩm. Mẫu P30 Pro vừa ra mắt được công ty đặt trọng trách đánh bại Samsung ngay tại châu Âu, nơi mà hai hãng đang bám đuổi rất sát. Trong quý cuối năm 2018, Huawei giao được 15,8 triệu đơn vị, trong khi Samsung chỉ đạt 18,7 triệu và bị suy giảm một con số, số liệu lấy từ IDC. Tại Tây Âu, Huawei đang rất mạnh và họ chỉ kém người dẫn đầu Samsung 1 triệu máy mà thôi. Marta Pinto, một nhà quản lý nghiên cứu tại IDC cho biết: "Đây là lần đầu tiên Huawei bám sát Samsung đến vậy".

Huawei P30 Pro hiện đang dẫn đầu trên thang điểm DxOMark

Những mẫu điện thoại cao cấp chiếm phần nhỏ trong tổng doanh số máy bán ra, nhưng chúng mang lại lợi nhuận nhiều nhất. Phân khúc cao cấp cũng là điểm sáng hiếm hoi trên thị trường. Theo Counterpoint Research, phân khúc trên 400 USD đã tăng trưởng 18% trong năm 2018, trái ngược với toàn bộ thị trường smartphone bị suy giảm 2%. Trong thời gian này, Huawei đạt tăng trưởng lên đến hai con số và đẩy mức thị phần toàn cầu tăng gấp đôi.

Tuy nhiên, một số chuyên gia cảnh báo về việc quá phụ thuộc vào máy cao cấp. "Nếu không phải là Apple, đừng để cho flagship đóng góp vào thị phần của mình quá nhiều". Ông Pinto bổ sung rằng ngay cả Apple cũng đang duy trì iPhone 7 và 8 trong danh mục sản phẩm, như các lựa chọn có giá thấp hơn. Trong khi Carolina Milanesi, một nhà phân tích tại Creative Strategies lại nói rằng các hãng Trung Quốc đang "tự bắn vào chân mình". Khi họ ra mắt sản phẩm cao cấp chồng chéo nhau, việc đó vô tình khiến chúng tự cạnh tranh và gây áp lực lên mẫu tiền nhiệm. Thực tế, điện thoại cao cấp Android mất giá nhanh cũng vì có mẫu thay thế liên tục, cùng sự cạnh tranh từ nhiều đối thủ khác.


Ambitious Man

Chủ đề khác