VnReview
Hà Nội

Bất chấp doanh số bị đuổi sát nút, Samsung vẫn chấp nhận bán màn hình OLED cho Huawei

Mặc dù cạnh tranh khốc liệt trên thị trường smartphone, Samsung vẫn là một đối tác linh kiện được nhiều hãng tin dùng. Lần này, khách hàng mới nhất đặt mua tấm nền từ công ty Hàn Quốc lại là đối thủ lớn nhất.

Chúng ta có lẽ không còn lạ với mối quan hệ của Samsung và Apple trong ngành công nghệ. Ở thị trường smartphone, những chiếc Galaxy và iPhone so kè nhau từng chút một. Tuy nhiên, ngay trên chính iPhone X cũng như nhiều mẫu iPhone khác, màn hình OLED là do Samsung cung cấp, came biến hình ảnh ở ống kính tele cũng là Samsung ISOCELL. Apple đôi khi cũng dùng cả chip nhớ hay RAM của Samsung. Khi iPhone ế ẩm, lợi nhuận bán màn hình của công ty Hàn Quốc liền bị suy giảm.

Samsung cung cấp màn hình cho mẫu P30, trong khi BOE và LGD là p30 Pro

Và lần này, tiếp tục lại là một mối quan hệ đầy phức tạp nữa giữa đại gia xứ Hàn với đối thủ kiêm đối tác. Theo báo Digitimes, hai mẫu Huawei P30 và P30 Pro vừa ra mắt đều sử dụng công nghệ OLED. Mẫu P30 Pro có màn hình 6,47 inch, nhà cung ứng tiếp tục là LG Display và BOE như Mate 20 Pro, chưa rõ tỉ lệ bên nào chiếm nhiều hơn. Còn P30 cũng chuyển sang OLED với kích thước 6,1 inch. Đơn vị sản xuất chính là... Samsung Display! Bất chấp việc Huawei đang khao khát vị trí dẫn đầu của chính Samsung trên thị trường smartphone.

Trong bối cảnh khách hàng lớn Apple đang chịu nhiều sức ép, giới phân tích dự đoán kết quả kinh doanh màn hình quý 1 năm 2019 của công ty xứ kim chi sẽ rất kém. CLSA ước tính lượng giao hàng giảm 26%, đơn hàng từ Apple giảm 60% và Samsung Display sẽ bị lỗ 440 triệu USD. Một nhà phân tích khác cho rằng doanh thu từ màn hình OLED sẽ giảm 50% so với quý 4 năm 2018.

Samsung vừa là đối tác, lại vừa là đối thủ với Huawei;

Với Samsung, Huawei là mối đe dọa lớn nhất có thể lật đổ đế chế Galaxy đã thống trị nhiều năm. Nhưng đồng thời, sự tăng trưởng của Huawei thời gian gần đây đến cùng lúc với sự xuống dốc của Apple, khiến hợp đồng bán màn hình cho họ cũng trở nên hấp dẫn hơn bao giờ hết. Sau tất cả, lợi nhuận từ các linh kiện như chip nhớ, RAM, cảm biến hay màn hình vẫn rất lớn.

Nếu Huawei thực sự lật đổ doanh số của Samsung trong năm nay, không biết người hâm mộ công ty Hàn Quốc nên vui hay buồn?

Ambitious Man

Chủ đề khác