VnReview
Hà Nội

Sau hơn 3 thập kỷ cống hiến tận tụy và giúp hồi sinh Sony, cựu CEO Hirai sắp nghỉ hưu

Hirai là một trong những người đã góp công lớn hồi sinh lại Sony sau hàng loạt khủng hoảng lớn về chiến lược phát triển của công ty Nhật Bản. Tuy nhiên, ông sẽ sớm nghỉ hưu vào tháng 6 tới đây.

Trong suốt hơn 30 năm cống hiến cho Sony, chủ tịch kiêm CEO Sony, ông Kazuo Hirai đã dẫn dắt công ty Nhật Bản vượt qua bao nhiêu thử thách và chông gai của thị trường. Nhưng giờ đã là lúc người được mệnh danh là "kiến trúc sư trưởng" của Sony cần được nghỉ ngơi và chờ những người kế nhiệm xứng đáng tiếp tục đưa công ty tiến về phía trước.

Kazuo Hirai, 58 tuổi trở thành CEO của Sony vào năm 2012, thay thế cho Howard Stringer. Sứ mệnh của Hirai là tìm lại ánh hào quang xưa kia của Sony với hàng loạt chiến lược tập trung cho các mảng kinh doanh quan trọng và tinh giản bộ máy.

Khi rời khỏi vị trí CEO vào tháng 4/2018, thời điểm đó Hirai và CFO Kenichiro Yoshida đã gặt hái được rất nhiều thành công khi biến Sony từ một công ty thua lỗ trở thành có lãi nhờ chính sách One Sony.

Theo TechCrunch, chính sách này đề cao yếu tố tập trung khi hãng thẳng tay trảm các bộ phận có hiệu suất kinh doanh kém như mảng di động, đồng thời dành nhiều nguồn lực hơn cho những mảng kinh doanh quan trọng, ví dụ như mảng chơi game. Bộ phận kinh doanh PlayStation, trước đây từng do Hirai quản lý cũng chính là một yếu tố quan trọng đóng góp cho sự hồi sinh của Sony ngày nay.

Hiện Yoshida đang đảm nhiệm vai trò CEO của Hirai để lại từ năm ngoái. Trong khi đó, Hirai đã chuyển sang giữ chức chủ tịch hội đồng quản trị. Mặc dù vậy nhiệm kỳ của ông cũng sắp kết thúc.

Cựu CEO Kazuo Hirai (trái) và Giám đốc tài chính Kenichiro Yoshida (phải)

Thời gian tới, cụ thể là tháng 6 tới sẽ đánh dấu hết nhiệm kỳ và Hirai sẽ chính thức về hưu. Tuy nhiên dù không còn giữ các chức vụ cao cấp tại Sony, Hirai hoàn toàn có thể trở thành cố vấn cao cấp cho công ty. Sau khi Hirai ra đi, ông Shuzo Sumi, chủ tịch của Tokio Marine Holdings, một trong những nhà đầu tư sẽ tiếp quản vị trí chủ tịch Sony.

Thời còn làm việc tại Sony, Hirai cùng với Yoshida đã giúp Sony trở thành công ty giải trí hàng đầu với nhiều thiết bị nghe nhạc và chơi game cao cấp. Dù dẫn đầu thị trường điện tử tiêu dùng trong những năm 2000 nhưng nhà sản xuất Walkman đã nhanh chóng trở thành dĩ vãng khi có sự xuất hiện của iPod vào năm 2001 và sau đó là iPhone vào năm 2007.

Công ty sau đó cũng phải đối mặt với nhiều năm thua lỗ triền miên từ các lĩnh vực điện tử tiêu dùng như TV, smartphone. Dưới thời Hirai, Sony đã bán hết các bộ phận trước đây từng là gánh nặng của công ty như mảng kinh doanh laptop Vaio. Ngoài ra, Sony còn cải tổ lại bộ phận TV và smartphone.

Tất nhiên sau khi Hirai ra đi, Yoshida sẽ cần phải chứng minh được năng lực của mình khi giải quyết hàng loạt các vấn đề khác vẫn còn đang tồn tại trong bộ phận smartphone và chơi game.

Tiến Thanh

Chủ đề khác