VnReview
Hà Nội

Apple cùng hàng loạt đối tác chung tay kiện Qualcomm, đòi bồi thường 27 tỷ USD

Ngày 15/4 tới sẽ diễn ra một phiên tòa tại San Diego, xử lý vụ án liên quan đến Qualcomm và Apple. Theo trang CNET, Apple và các nhà sản xuất hợp đồng đang đâm đơn kiện Qualcomm.

Qualcomm giảm 90% lợi nhuận vì vụ kiện với Apple

Các công ty lắp ráp iPhone như Foxconn, Compal, Pegatron và Wistron đang muốn Qualcomm chi 27 tỷ USD đền bù thiệt hại vì cho rằng công ty đã vi phạm luật chống độc quyền và vi phạm các hợp đồng khác. Có điều, cả Apple và Qualcomm đều đang kiện tụng lẫn nhau và cả hai bên đều nhận mình là người bị hại và đòi bồi thường.

Phiên xử dự kiến ​​diễn ra trong 20 ngày và một hồ sơ chung do cả Apple và Qualcomm thực hiện bao gồm một danh sách nhân chứng là các CEO của cả hai công ty (lần lượt là Tim Cook và Steve Mollenkopf), cùng các giám đốc điều hành của các nhà sản xuất điện thoại như Samsung và Motorola, và nhiều chuyên gia trong ngành.

Qualcomm sở hữu bằng sáng chế về phần mềm được sử dụng trong hầu hết smartphone và các công nghệ liên quan đến kết nối 3G, 4G và 5G cùng nhiều bằng sáng chế chip. Apple đã yêu cầu các nhà sản xuất hợp đồng của mình ngừng trả tiền bản quyền cho Qualcomm và tuyên bố trong các vụ kiện khác rằng Qualcomm không cấp phép các bằng sáng chế tiêu chuẩn của mình một cách công bằng, hợp lý và không phân biệt đối xử (FRAND). Các bằng sáng chế như vậy phải được cấp phép cho các nhà sản xuất để đảm bảo sản phẩm của họ đáp ứng các tiêu chuẩn kỹ thuật.

Apple và các nhà sản xuất điện thoại không hài lòng với chính sách "không giấy phép, không chip" của Qualcomm và tuyên bố họ đang trả tiền bản quyền cho Qualcomm để sản xuất những điện thoại mà họ không sử dụng bất kỳ bằng sáng chế nào của Qualcomm.

Trong;cuộc chiến pháp lý giữa Qualcomm và Apple, Qualcomm đã thành công trong một số vụ, trong đó Apple bị phát hiện vi phạm nhiều bằng sáng chế liên quan đến thiết kế Snapdragon. Đầu tuần này, thẩm phán ITC MaryJoan McNamara đã ra phán quyết Apple vi phạm một số bằng sáng chế của Qualcomm và khuyến nghị một lệnh cấm bán đối với các phiên bản iPhone 7, iPhone 7 Plus, iPhone 8, iPhone 8 Plus và iPhone X sử dụng chip modem Intel. Quyết định đó hiện đang được toàn bộ ủy ban xem xét trước và sẽ ra phán xét cuối cùng vào tháng Bảy.

Tất cả các cuộc chiến pháp lý này đã ảnh hưởng đến mối quan hệ của Qualcomm với Apple và khiến họ phải trả giá. Từ năm 2011-2015, Apple chỉ sử dụng chip modem của Qualcomm cho iPhone. Nhưng trong hai năm sau đó, cả Qualcomm và Intel cùng cung cấp chip modem cho Apple. Và vào năm ngoái, Apple đã quyết định từ bỏ Qualcomm và tất cả mẫu iPhone 2018 chỉ sử dụng chip modem Intel.

Hoàng Lan

Chủ đề khác