VnReview
Hà Nội

Q4/2018: Lợi nhuận Foxconn suy giảm tới 12% do iPhone bán ế

Đối tác lắp ráp iPhone chính của Apple là Foxconn vừa báo cáo lợi nhuận Q4/2018 suy giảm tới 12,6%. Nguyên nhân không gì khác bởi doanh số iPhone suy giảm trong suốt thời gian qua.

Theo báo;Wall Street Journal, lợi nhuận của Foxconn trong Q4/2018 chỉ đạt khoảng 2,03 tỷ USD, thấp hơn so với 2,3 tỷ USD hồi cùng kỳ năm trước. Mặc dù doanh thu của Foxconn tăng 4,6%, chạm ngưỡng 58,69 tỷ USD nhưng lợi nhuận đã giảm tới hơn 12%. Trong cả năm 2018 vừa qua, lợi nhuận ròng của Foxconn là 4,1 tỷ USD, giảm 6,9% so với năm 2017.

Trước đó, các nhà phân tích ước tính kết quả kinh doanh của Foxconn sẽ còn tồi tệ hơn thế với lợi nhuận chỉ khoảng 1,19 tỷ USD. Dự báo này được đưa ra trong thời điểm nhu cầu iPhone mới suy giảm mạnh.

Tuy Foxconn không công bố chi tiết báo cáo tài chính nhưng có thể dễ dàng suy đoán nguyên nhân chính dẫn tới lợi nhuận suy giảm liên quan đến iPhone. Bởi lẽ hầu hết doanh thu của công ty này đều phụ thuộc chủ yếu vào doanh số bán iPhone của Apple.

Nhưng theo một quan chức của Foxconn tiết lộ, lợi nhuận của hãng vớt vát được phần nào nhờ sự tăng trưởng doanh thu. Đóng góp không nhỏ trong đó có công của Sharp, công ty con do Foxconn mua lại vào năm 2016 với giá 6,2 tỷ USD.

Lewis Liao, một nhà phân tích tại hãng nghiên cứu Fubon Research ở Đài Bắc, Đài Loan cho biết, giới phân tích và đầu tư không mấy bi quan về kết quả trên của Foxconn. Thậm chí họ đang rất kỳ vọng vào sự khởi sắc của Foxconn trong nửa cuối năm 2019 này.

Foxconn dự kiến sẽ đầu tư xây dựng một nhà máy mới ở Wisconsin, Mỹ sau khi chủ tịch Terry Gou có cuộc hội đàm với tổng thống Mỹ Donald Trump. Động thái này hứa hẹn sẽ giúp Foxconn dễ lấy lòng Apple và mở rộng các chiến lược kinh doanh mới ngoài phần cứng.

Hồi tháng 1/2019, Apple đã phát đi cảnh báo tới các nhà đầu tư về việc doanh thu Q4/2018 (Q1/2019 theo cách tính của Apple) sẽ giảm tới 9 tỷ USD từ mức 93 tỷ USD xuống 84 tỷ USD. Thời điểm đó, Tim Cook đổ lỗi cho hàng loạt nguyên nhân khách quan như nhu cầu thị trường Trung Quốc suy giảm do chiến tranh thương mại, chương trình thay pin mới,…

Sau đó tới đầu tháng 2/2019, Apple công bố doanh thu sụt giảm mạnh đúng như dự báo là 84,3 tỷ USD. Tất nhiên không chỉ Apple chịu ảnh hưởng, các đối tác sản xuất như Foxconn cũng phải gánh hậu quả theo.

Cách đây khoảng 2 tháng, Foxconn đã buộc phải sa thải sớm 50 ngàn công nhân dù chưa tới thời điểm. Nguyên nhân do iPhone bán ế và Foxconn phải hoạt động cầm chừng cho đến khi có đợt hàng sản xuất iPhone mới. Ngoài ra, các đối tác khác như Corning, Broadcom, Intel hay Micron cũng chịu chung số phận như Foxconn.

Tuy nhiên nhờ sự thay đổi chính sách kịp thời, doanh số iPhone tại thị trường Trung Quốc đã bắt đầu có sự khởi sắc trở lại dù chưa thực sự bền vững. Giới phân tích tin rằng, doanh số iPhone của Apple chỉ có thể tăng trở lại sau khi thế hệ iPhone 2019 ra mắt vào mùa thu tới.

Tiến Thanh

Chủ đề khác