VnReview
Hà Nội

Có vẻ như Apple không còn quan tâm đến mảng máy tính nữa

Hồi tuần trước, Apple đã công bố rằng sẽ không ra mắt AirPower - đế sạc không dây mà nhiều người chờ đợi. Công ty cũng gửi lời xin lỗi và kết luận rằng: "AirPower không đạt được các tiêu chuẩn khắt khe của chúng tôi và buộc phải hủy dự án".

Có vẻ như Apple không còn quan tâm đến mảng máy tính nữa

Nhưng có vẻ như các yêu cầu chất lượng khắt khe như vậy dường như lại không còn được áp dụng đối với bộ phận laptop của họ.

Hơn 4 năm qua, Apple đã ra mắt ít nhất 3 thế hệ laptop gặp các vấn đề về bàn phím. Họ đang phải đối mặt với các vụ kiện tập thể hàng loạt ngay cả sau khi đã nhiều lần chỉnh sửa thiết kế bàn phím.

Người dùng vẫn đang tiếp tục gặp phải tình huống các phím bị kẹt, không phản hồi hay thậm chí rơi ra trên những chiếc laptop MacBook, MacBook Air hay MacBook Pro kể từ đời 2015 vốn có mức giá khởi điểm khá cao, từ 1.200 USD.

Có vẻ như Apple không còn quan tâm đến mảng máy tính nữa

Về lý thuyết, họ có thể mang chúng ra các cửa hàng của Apple để sửa chữa bởi Apple đang cung cấp dịch vụ sửa lỗi này miễn phí trên hầu hết các chiếc laptop bị ảnh hưởng của họ. Như thông tin từ The Wall Street cũng như Quartz, sẽ phải mất một vài ngày hoặc vài tuần để sửa và các cửa hàng Apple có lẽ cũng chưa từng trải qua những lỗi mà người dùng đã gặp phải.

Vấn đề về những sản phẩm máy tính khác của Apple

Năm 2017, Apple tuyên bố sẽ ra mắt một phiên bản mới của chiếc máy desktop Mac Pro cao cấp trong năm 2018. Giờ đã là 2019 và sự kiện ra mắt mùa xuân của họ cũng không có bất kì thông tin nào về một chiếc máy tính nào. Thậm chí theo như các tin đồn, họ sẽ trình diễn một bản prototype trong sự kiện nhà phát triển diễn ra vào tháng 6 hàng năm, thì nó vẫn đã trễ 1 năm so với lời hứa hẹn của mình.

Ngoài ra, chiếc iMac Pro ra mắt vào cuối năm 2017 cũng gặp 1 vài vấn đề khi bị hạn chế nâng cấp hơn so với iMac chuẩn và bất kì thay đổi phần cứng nào cũng phải cần đến một trung tâm dịch vụ được chứng nhận bởi Apple. Lẽ dĩ nhiên, người dùng cũng sẽ tốn kha khá chi phí khi thực hiện điều này cho chiếc máy tính tất cả trong một có giá từ 5.000 USD của Apple.

Có vẻ như Apple không còn quan tâm đến mảng máy tính nữa

Ngược lại, chiếc iPad Pro lại là một thiết bị khá tuyệt vời. Chiếc tablet này nhận được khá nhiều lời khen đến từ người dùng và phù hợp cho những nhu cầu sử dụng tại gia hay du lịch. Bàn phím của nó, dù nhỏ và mỏng manh, nhưng cũng chưa bao giờ xảy ra vấn đề. Đáng tiếc là thiết bị này cũng sở hữu "tính năng" dễ bị uốn cong.

Đây có phải là âm mưu của Apple muốn thuyết phục người dùng Mac chuyển sang iPad? Có lẽ câu trả lời là không. Nhưng ai mà biết được sâu trong thâm tâm Apple đang nghĩ gì. Trước đây, nhiều người hoài nghi về việc Apple làm chậm iPhone. Apple thẳng thừng tuyên bố "không làm điều đó", nhưng rốt cuộc thì họ vẫn làm.

Doanh số iPhone bán ra đang tăng rất chậm chạm và Apple đang đặt cược rất lớn vào doanh thu từ mảng dịch vụ giải trí, nhằm mong chúng có thể bù đắp lại những sự thiếu hụt có trên những sản phẩm vốn đã giúp họ đạt được vị trí đỉnh cao trên toàn cầu trong thập kỉ qua.

Apple vẫn đang vật lộn để tìm ra cái mới

Có một câu hỏi vẫn luôn được đặt ra: Apple sẽ tiếp tục phát triển cái gì sau iPhone? Đó có thể là điện toán giọng nói, công nghệ về y tế hay phương tiện. Trong quá trình chuyển đổi này, công ty có thể dựa vào iPhone hay mảng kinh doanh máy tính vốn đã hoạt động trong 43 năm qua để giảm bớt áp lực cho những thứ mới mẻ.

Ngay cả khi họ tập trung nguồn lực để có thể giúp tìm ra những thứ mới mẻ và các mảng kinh doanh hiện tại cũng không được quản lý chặt chẽ như trước đây, thì dường như, Apple đang cân nhắc từ bỏ những chiếc máy tính của mình - vốn là sản phẩm chủ lực của một công ty từng có tên là Apple Computer.

Minh Hùng

Chủ đề khác