VnReview
Hà Nội

Samsung dự báo lợi nhuận giảm mạnh trong quý 1/2019

Dù đang là nhà sản xuất smartphone, nhà sản xuất chip và TV lớn nhất thế giới nhưng có lẽ Samsung cũng không thể tránh khỏi việc sụt giảm doanh thu do nhiều lý do khác nhau.

Samsung Galaxy S10+

Theo PhoneArena, Samsung dự báo lợi nhuận của hãng trong quý 1/2019 có thể giảm đến 60% so với cùng kỳ năm ngoái. Tuy kết quả chưa được công bố chính thức song ước tính cho biết doanh thu của công ty Hàn Quốc trong quý 1 có thể đạt 52 nghìn tỷ Won (45,7 tỷ USD), lợi nhuận hoạt động vào khoảng 6,2 nghìn tỷ Won (5,5 tỷ USD).

So với quý 1/2018, cả doanh thu và lợi nhuận của Samsung đều giảm mạnh (doanh thu 60 nghìn tỷ Won và lợi nhuận 16 nghìn tỷ Won).

Khó có thể gọi đây là quý kinh doanh tốt của Samsung.

Nguyên nhân dẫn đến dự báo không mấy lạc quan này một phần đến từ doanh số smartphone giảm, và Galaxy S10 bán ra quá trễ nên không cứu vớt được nhiều. Ngoài ra, bộ phận chip nhớ được coi là "gà đẻ trứng vàng" cũng không mấy hiệu quả bởi nhu cầu về chip nhớ tiếp tục giảm. Về cơ bản, Samsung bán chip của mình cho các hãng smartphone, và sự chững lại của toàn thị trường đã tác động phần nào.

Cuối cùng, doanh số iPhone giảm sút cũng khiến Samsung gặp khó bởi hãng đang cung cấp màn hình OLED cho dòng sản phẩm này.

Lợi nhuận 5,5 tỷ USD không hẳn là tệ, song nếu không có những yếu tố khách quan trên thì con số đã có thể cao hơn nhiều.

Phúc Thịnh

Chủ đề khác