VnReview
Hà Nội

Liên Hợp Quốc: Mỹ quan ngại mạng 5G của Huawei thực chất chỉ mang động cơ chính trị

Tổng thư ký Liên minh viễn thông và Internet (ITU) cho rằng, vấn đề Mỹ lo ngại về mạng 5G của Huawei dường như liên quan đến động cơ chính trị và thương mại nhiều hơn là vấn đề an ninh như nước này từng công bố.

Trong cuộc phỏng vấn với cánh phóng viên ở Geneva, Houlin Zhao, người đứng đầu Liên minh viễn thông và Internet (ITU) thuộc Liên Hợp Quốc (LHQ) nêu quan điểm về tuyên bố của Huawei: "Hiện vẫn chưa có bằng chứng nào cho thấy mối nguy từ Huawei cho đến nay". Ông cũng khẳng định an ninh mạng 5G là lợi ích chung của tất cả mọi người và không chỉ của riêng nước Mỹ.

Zhao nhấn mạnh: "Tôi khuyến khích trao cơ hội bình đẳng cho Huawei trong đấu thầu xây dựng mạng và vận hành mạng 5G. Nếu anh phát hiện thấy có điều gì đó sai trái, anh có quyền buộc tội họ. Nhưng nếu chúng ta không có bằng chứng gì để rồi đưa họ vào danh sách đen thì đó là một sự không công bằng".

Ông Houlin Zhao, người đứng đầu Liên minh viễn thông và Internet (ITU) thuộc Liên Hợp Quốc

Kể từ năm ngoái, Mỹ đã liên tục thúc ép các đồng minh như Úc, New Zealand, Nhật Bản, Canada, Ý sớm cấm Huawei tham gia phát triển mạng 5G tại các quốc gia này. Theo Engadget, động thái trên của chính phủ Mỹ được cho liên quan đến an ninh quốc gia vì lo ngại Huawei có thể là "tay trong" của chính phủ Trung Quốc.

Phía Huawei đã liên tục bác bỏ cáo buộc của Mỹ và các quốc gia khác. Hồi đầu tháng 3/2019 vừa qua, Huawei đã chính thức đâm đơn kiện chính phủ Mỹ vì những cáo buộc vô căn cứ, đặc biệt là lệnh áp đặt và cấm bán các thiết bị điện tử, viễn thông của công ty mà không có lý do chính đáng.

Tiến Thanh

Chủ đề khác