VnReview
Hà Nội

HTC: sự sụp đổ của một nhà sản xuất smartphone từng rất hứa hẹn

HTC từng là một nhà sản xuất smartphone triển vọng nhưng giờ vị trí của họ là ở đâu trên thị trường thế giới?

HTC: sự sụp đổ của một nhà sản xuất smartphone từng rất hứa hẹn

Theo SlashGear, đôi khi một công ty nổi tiếng nào đó biến mất mà chúng ta không để ý. Một trong số đó là gã khổng lồ công nghệ Đài Loan HTC - công ty đã tạo ra những dấu ấn lớn trong thế giới công nghệ trước khi biến mất. Bạn có thể nhớ - hoặc thậm chí sở hữu - một số sản phẩm nổi bật của công ty này từ HTC One, Dream, đến EVO 4G huyền thoại. Chúng là những thiết bị tiên phong cho phần lớn công nghệ mà chúng ta đang sử dụng trên điện thoại ngày nay. HTC mang đến cho chúng ta giắc cắm tai nghe 3.5 mm, camera kép và nhiều ý tưởng tạo ra xu thế trong tương lai khác.

Nhưng những năm gần đây, HTC đã không tạo được "làn sóng" nào trong thế giới công nghệ như trước đây. Họ vẫn là một công ty nhưng không còn là cái tên đi đầu trong việc cải tiến smartphone nữa. Nhiều thứ đã thay đổi.

Những ý tưởng lớn trước khi chúng trở thành "tuyệt vời"

Chúng ta đã ở một thời điểm mà nhiều điện thoại chỉ đơn giản là theo đuổi xu hướng, ví dụ như viền màn hình mỏng, loại bỏ "tai thỏ", tích hợp sạc không dây. Có rất nhiều "chiêu" được các hãng tung ra trong cuộc đua giành danh hiệu chiếc điện thoại hoàn hảo nhất.

Nếu nhìn lại quá khứ, chúng ta sẽ "giật mình" vì chính HTC mới là công ty nhen nhóm những ý tưởng đầu tiên cho các xu hướng trên.

HTC: sự sụp đổ của một nhà sản xuất smartphone từng rất hứa hẹn

Họ mang đến cho chúng ta chiếc smartphone với thân làm bằng kim loại unibody đầu tiên (HTC One) trong khi iPhone vào thời điểm đó vẫn sử dụng kính. Họ đã hợp tác với Beats Audio để giới thiệu loa kép mặt trước nhằm làm hài lòng người dùng vào năm 2013 và giới thiệu một trong số ít điện thoại thông minh đầu tiên có giắc cắm tai nghe 3.5 mm - HTC Hero.

Camera kép với chế độ chụp ảnh chân dung đang là cơn sốt nhưng HTC đã làm điều này từ năm 2014. Có thể smartphone HTC không đẹp nhưng nó đã đi trước thời đại.

Nạn nhân của tiếp thị kém

Nếu Apple và Samsung là những tên tuổi đầu tiên giới thiệu những đổi mới đã được chứng minh là rất cơ bản ngày nay, thì tại sao HTC lại không thể trở thành vua của thế giới smartphone?

Nghiên cứu về trường hợp của HTC cho thấy rằng: Những ý tưởng tuyệt vời chẳng có ý nghĩa gì nếu chúng không được truyền tải tốt. Công nghệ ngày nay là "một trò chơi tiếp thị".

Lịch sử đã cho thấy tiếp thị có lẽ là điểm yếu lớn nhất của HTC. Slogan ban đầu của HTC "Quietly Brilliant" hoàn toàn không biểu đạt được tham vọng cũng như những đổi mới mà HTC One mang đến.

Bạn cũng có thể nhớ các chiến dịch quảng cáo kỳ lạ của HTC. Ví dụ, quảng cáo HTC M9 có Robert Downey Jr. trong một loạt các bản phác thảo kỳ lạ nhưng rất ít liên quan đến điện thoại.

Bão hòa sản phẩm

Ở thời kỳ đỉnh cao của HTC, họ đã phát hành hơn 100 mẫu điện thoại vào năm 2009. Nghe có vẻ đây là một sách lược tốt khi nó nắm bắt mọi phân khúc của thị trường nhưng thực tế nó đã làm cho người dùng khó lòng phân biệt đâu là thiết bị cao cấp, tầm trung và giá rẻ.

Ngược lại, các đối thủ như Apple chỉ phát hành một thiết bị cao cấp duy nhất trong năm mà không cần quan tâm nhiều đến thông số kỹ thuật. Tự nhiên, lúc này bạn có thể thấy rằng tại sao sự cứng nhắc của Apple đôi khi lại làm cho họ trở nên "hấp dẫn".

Việc HTC đặt tên sản phẩm với các tên gọi kỳ lạ như Salsa, Pyramid, Sensation và ChaCha – chiếc smartphone dành riêng cho Facebook – cũng không giúp ích được nhiều cho công ty. Trong khi đó, Samsung lại rất khéo léo khi dùng các chữ cái để phân chia các dòng sản phẩm của mình: Dòng Galaxy S được định hình cho phân khúc cao cấp, dòng A là trung cận cao cấp, dòng J thấp hơn dòng A…

Chính sách này của Samsung giúp người dùng dễ dàng tìm đến phân khúc mà họ cần dù chưa cần tham khảo đến thông số kỹ thuật của thiết bị. Thật tuyệt vời khi việc đặt tên có thể ảnh hưởng đến thành công của sản phẩm.

Đánh mất sự hỗ trợ từ các nhà mạng

Các nhà mạng là cách hiệu quả nhất để các nhà sản xuất điện thoại bán sản phẩm của họ nhưng các nhà mạng này cũng cần có lợi nhuận của chính họ. Họ không nhận bán những thiết bị mà họ biết rõ sẽ khó tiêu thụ.

HTC: sự sụp đổ của một nhà sản xuất smartphone từng rất hứa hẹn

Đáng buồn thay cho HTC, điều này có nghĩa là rất ít nhà mạng muốn kinh doanh điện thoại của họ. Mặc dù nhận được đánh giá cao từ các nhà phê bình, HTC U11 chỉ có sẵn với Sprint hoặc có thể được mua thông qua HTC hay Amazon.

Chiến lược bán hàng trong những năm cuối của HTC tập trung dành riêng sản phẩm cho một số nhà mạng cũng phản tác dụng, không có sự tin cậy nào để thu hút đám đông đến với nhà mạng và mua sản phẩm của HTC.

Gần như bị lừa bởi Google

Sau một thập kỷ hoạt động tốt, giá cổ phiếu HTC đã giảm tới 75% trong 5 năm trở lại đây. Rõ ràng thương hiệu HTC đang đi dần đến đáy giá trị của nó.

Điều đó có thể làm bạn ngạc nhiên nhưng năm 2017, HTC đã đồng ý bán đội ngũ thiết kế và phần lớn bằng sáng chế cho Google với giá 1,1 tỷ USD. Tiếp thị có thể là điểm yếu của HTC nhưng Google biết điểm mạnh của HTC là gì – đó chính là sự đổi mới.

Google đã đưa gần 2000 nhân viên thiết kế HTC về làm việc trong bộ phận phát triển điện thoại Pixel (đang được người dùng đánh giá khá cao). Thành công vang dội mà dòng Pixel đã nhận được chỉ sau 3 năm cho thấy HTC có thể chiếm ưu thế như thế nào nếu có tiếp thị tốt hơn.

HTC hôm nay: VR

HTC có thể không còn được xem là một nhà sản xuất điện thoại thực thụ nhưng rõ ràng thương hiệu này vẫn tồn tại. Nhà sản xuất Đài Loan đã chuyển sự chú ý sang lĩnh vực thực tế ảo (VR).

HTC: sự sụp đổ của một nhà sản xuất smartphone từng rất hứa hẹn

Sản phẩm của họ là HTC Vive, được coi là thiết bị đi đầu cho trải nghiệm VR cao cấp hiện nay. Tiên phong trong lãnh thổ chưa được khám phá, Vive đã có lãi và chiếm lĩnh thị trường VR ở mức hơn 35,7%, tính đến năm 2018.

Sẽ rất khó khăn để HTC có thể hồi sinh mảng kinh doanh smartphone. Nhưng với truyền thống sáng tạo và số tiền có được từ Google, HTC hoàn toàn có thể quay trở lại một lần nữa, dù cho đó có phải là với mảng smartphone hay không.

Bạch Đằng

Chủ đề khác