VnReview
Hà Nội

Điều hiển nhiên: Apple Music đã cho Spotify hít khói

Ra đời sau Spotify đến gần 7 năm nhưng dịch vụ stream nhạc Apple Music đã vượt xa đàn anh về doanh số. Đây là kết quả không có gì bất ngờ khi Apple ưu ái dịch vụ nhà trồng và charge phí đối thủ rất cao kèm dựng lên các rào cản khác.

Theo Wall Street Journal, số thuê bao Apple Music trả tiền tại thị trường Mỹ là 28 triệu, nhiều hơn 2 triệu so với Spotify. Tỷ lệ tăng trưởng thuê bao đăng ký mới trả tiền hàng tháng của Apple Music đạt từ 2,6 -3% còn của Spotify chỉ là 1,5 - 2%.

Trên toàn cầu, tỷ lệ thuê bao đăng ký mới trả tiền hàng tháng của Apple Music trên toàn cầu là 2,4 - 2,8%. Trong khi Spotify là 2 - 2,3%.

Apple Music

Kết quả này không phải là quá khó hiểu bởi vì Spotify là ứng dụng bên thứ ba phải cạnh tranh ngay với ứng dụng của Apple. Hồi tháng Ba vừa qua, Spotify đã đệ đơn lên Liên minh châu Âu (EU), cáo buộc Apple đang cố kìm hãm quyền lợi của cả Spotify và người dùng.

CEO của Spotify - Daniel Ek – cho biết Apple thu phí Spotify 30%, một mức quá cao và là công cụ được Apple tính toán để hạ bệ Spotify trong cuộc đua với dịch vụ Apple Music. Và cả trong hai trường hợp đồng tình hoặc phản đối mức phí này, Spotify cũng đều "chết".

Nếu Spotify chấp nhận đóng phí để được hợp tác phân phối trên App Store thì Spotify phải tăng các khoản giá dịch vụ đi kèm. Từ đó, mức giá mà Spotify đưa ra sẽ kém hấp dẫn hơn so với Apple Music, thua thiệt hơn trong đấu trường cạnh tranh.

Trong trường hợp Spotify không chịu đóng thuế, Apple sẽ áp dụng các hình phạt cấm đoán và hạn chế quyền lợi cho chính ứng dụng cũng như người dùng Spotify. Chẳng hạn, Spotify sẽ không được cho phép tích hợp để hoạt động cùng những dịch vụ và thiết bị như Siri, HomePod, Apple Watch...

Chưa rõ vụ tranh chấp này đi đến đâu nhưng có thể thấy rõ Apple Music được hưởng lợi rất nhiều vì là "của nhà trồng được".

Minh Hương

Chủ đề khác