VnReview
Hà Nội

Trung Quốc đề xuất cấm mọi hoạt động khai thác, giao dịch bitcoin

Cơ quan chủ quản về hoạch định chính sách kinh tế của Trung Quốc vừa đề xuất đóng cửa tất cả các cơ sở khai thác tiền điện tử địa phương.

Cụ thể, theo báo South China Morning Post, Ủy ban Cải cách và Phát triển Quốc gia Trung Quốc (NDRC) đã tiết lộ các sửa đổi đối với hướng dẫn điều chỉnh cơ cấu công nghiệp của quốc gia, bao gồm các hạng mục được khuyến khích, hạn chế và loại bỏ. Khai thác tiền điện tử được đưa vào hạng mục bị loại bỏ ngay lập tức. Những sửa đổi này đang được lấy ý kiến tư vấn công khai đến ngày 7/5.

NDRC không trả lời yêu cầu bình luận về vấn đề trên.

Một nhân viên đang kiểm tra giàn máy đào tiền điện tử bitcoin

Khai thác tiền điện tử là quá trình xác nhận các giao dịch dưới dạng tiền kỹ thuật số như bitcoin và ethereum để đổi lấy các đồng tiền mới được trao làm phần thưởng. Các máy tính chuyên dụng cho hoạt động khai thác tiền điện tử tiêu thụ một lượng điện lớn.

Các ngành công nghiệp trong danh mục bị loại bỏ bao gồm những ngành được coi là lãng phí năng lượng hoặc gây ô nhiễm môi trường, theo các quy tắc Trung Quốc đưa ra năm 2005. Đầu tư và cho vay trong các ngành này đều bị cấm. Chính quyền được phép tăng giá điện với các doanh nghiệp có liên quan để buộc họ phải đóng cửa. Việc sản xuất, bán và sử dụng các sản phẩm trong danh mục bị loại bỏ cũng bị cấm.

Trung Quốc là quê hương của một số trang trại khai thác tiền điện tử lớn nhất thế giới nhờ giá điện rẻ ở các khu vực giàu than như Tân Cương và Nội Mông. Trong những tháng gần đây, các công ty khai thác tiền điện tử Trung Quốc đã triển khai thêm máy móc ở phía nam tỉnh Vân Nam và Tứ Xuyên để tận dụng nguồn thủy điện thậm chí sẽ rẻ hơn trong mùa mưa.

Nếu các quy tắc mới được ban hành, các nhà khai thác tiền điện tử Trung Quốc sẽ phải từ bỏ các căn cứ ở Vân Nam và Tứ Xuyên, chuyển hoạt động sang nước ngoài, Michael Zhong, một nhà phân tích của công ty nghiên cứu tiền điện tử TokenInsight có trụ sở tại Bắc Kinh cho biết.

"Trung Quốc sẽ không còn thống trị việc khai thác Bitcoin nữa, mà sẽ trở nên phi tập trung hơn", ông nói.

Đây không phải là lần đầu tiên các nhà chức trách Trung Quốc ngăn cản hoạt động khai thác tiền điện tử. Vào tháng 1 năm ngoái, cơ quan quản lý tài chính internet hàng đầu của Trung Quốc đã đưa ra thông báo yêu cầu các công ty thực hiện lệnh rút tiền có trật tự, với lý do rủi ro đầu cơ tiền ảo. Mặc dù lệnh không được thực hiện, nhưng đã thúc đẩy nhiều công ty khai thác địa phương tìm kiếm các lựa chọn dự phòng ở các quốc gia như Mỹ và Canada.

Ngoài rủi ro trước mắt đối với các trang trại khai thác, các quy định mới cũng mang đến sự không chắc chắn cho các nhà sản xuất giàn khai thác tiền điện tử của Trung Quốc bao gồm Bitmain Technologies có trụ sở tại Bắc Kinh, hãng kiểm soát 3/4 thị trường toàn cầu vào năm 2017. Vào giữa năm 2018, công ty cũng đã vận hành 11 trang trại khai thác tại Trung Quốc, chủ yếu ở Tứ Xuyên, Tân Cương và Nội Mông.

Bitmain từ chối bình luận về sự việc.

Vào tháng 9/2017, Trung Quốc đã cấm các sàn giao dịch tiền điện tử phục vụ khách hàng địa phương, khiến giá bitcoin giảm mạnh vào thời điểm đó.

Bitcoin, tiền điện tử được giao dịch nhiều nhất trên thế giới, hiện ở mức khoảng 5.200 USD, mức cao nhất trong bốn tháng.

Hoàng Lan

Chủ đề khác