VnReview
Hà Nội

Viết app ngày càng khó kiếm tiền hơn vì người dùng iOS ngày càng mất hứng thú với ứng dụng mới

Đó chính là những gì Giám đốc Công nghệ của Hulu phát hiện ra sau khi so sánh những khác biệt trong bảng xếp hạng ứng dụng giữa năm 2014 và hiện nay.

app store

Những số liệu phân tích về cửa hàng ứng dụng App Store của Apple cho thấy Elon Musk có lẽ đã đúng khi nói rằng những vấn đề lớn đã được giải quyết xong. Chúng ta từng có thời rất hào hứng chờ đón các ứng dụng mới, nhưng hiện nay, điều đó không còn đúng nữa: trên thực tế, chúng ta ngày càng có xu hướng chọn tải về các ứng dụng đã có tên tuổi hơn là các ứng dụng mới ra mắt.

Trước đây, tỷ phú Elon Musk từng bình luận về Internet nói chung như sau:

"Tôi nghĩ hầu hết những thứ quan trọng trên Internet đã được gây dựng nên. Sẽ tiếp tục có những cải tiến, chắc chắn là vậy, nhưng những vấn đề lớn nhất của Internet về cơ bản đã được giải quyết."

Giám đốc Công nghệ (CTO) của Hulu, Eric Feng, đã chỉ ra điểm một điểm khác biệt lớn trong bảng xếp hạng ứng dụng từ năm 2014 đến nay. Anh này cho biết đã dành ra hàng trăm giờ truy vấn và phân tích API App Annie, kết quả cho thấy điều tương tự cũng đúng với các ứng dụng iOS.

"Dù sự thống trị không thể chối cãi của các ứng dụng tên tuổi chắc chắn là một rào cản lớn đối với bất kỳ startup nào, một rào cản thậm chí còn đáng sợ hơn lại chính là thứ mà mọi người trong ngành công nghệ - từ các startup đến các công ty tên tuổi - đều đồng lõa. Tất cả chúng ta đều đang phát triển điện toán di động quá tốt...

Instagram biến những bức ảnh xấu xí trông đẹp lên, WhatsApp biến nhắn tin thành miễn phí, Waze giúp chúng ta tìm đường đi tiết kiệm thời gian, Spotify biến âm nhạc trở nên dễ tiếp cận hơn và cho phép nghe theo nhu cầu, Netflix và Hulu làm điều tương tự với phim ảnh và TV... Trích lời Elon Musk, những vấn đề tiêu dùng lớn nhất của điện toán di động về cơ bản đã được giải quyết bởi các ứng dụng".

Theo Feng, bằng chứng cho những điều này nằm ở hai chỉ số. Thứ nhất là số lượt tải về mỗi tuần cần có để một ứng dụng lọt vào Top 30 ứng dụng phổ biến nhất không thay đổi nhiều trong vòng 5 năm qua. Dù là năm 2014 hay 2019, bạn cũng chỉ cần khoảng 230.000 lượt tải về mỗi tuần là đủ.

Thứ hai là độ tuổi trung bình của các ứng dụng trong Top 30 đó.

"Vào năm 2014, trung bình một ứng dụng trong Top 30 đã tồn tại trên App Store được 625 ngày (tức ít hơn 2 năm tuổi). Ngày nay, trung bình một ứng dụng trong Top 30 đã tồn tại trên App Store được 1.853 ngày, tức hơn 5 năm tuổi.

Tức là dù số lượt tải về của các ứng dụng trong Top 30 ứng dụng phổ biến là như nhau, người dùng sẽ chọn tải về các ứng dụng đã có tiếng và hoàn thiện (có tuổi đời hơn 5 năm), chứ không phải những ứng dụng mới nổi (có tuổi đời dưới 2 năm) như họ vẫn làm hồi năm 2014. Những ứng dụng cũ mới là thứ phổ biến và được tin dùng, không phải những ứng dụng mới, và xu hướng đó không hề tốt đối với các startup tiêu dùng. Và xu hướng tương tự cũng đúng đối với các ứng dụng Android trên cửa hàng Google Play, nơi độ tuổi trung bình của một ứng dụng trong Top 30 mỗi tuần đã tăng từ 18 tháng vào năm 2014 lên gần 4 năm vào năm 2019."

Trò chơi là những ngoại lệ, khi 85% số trò chơi trong Top 30 đều từng tồn tại dưới 2 năm, chủ yếu bởi hầu hết các trò chơi chỉ làm chúng ta thỏa mãn trong một thời gian có hạn trước khi chúng ta muốn một trò chơi mới.

eric feng

CTO của Hulu, Eric Feng

Ba bài học dành cho các nhà phát triển

Feng nói rằng các nhà phát triển không nên chán nản khi thấy kết quả của nghiên cứu do anh tiến hành, nhưng họ cần phải học được một trong ba bài học sau.

Trước hết, biết chấp nhận. Bạn có thể kiếm được nhiều tiền mà không cần ứng dụng phải lọt vào Top 30.

Thứ hai, biết tránh. Nếu các ứng dụng di động quá khó để cạnh tranh, có thể chuyển sang các nền tảng khác - từ những thứ như phần mở rộng trình duyệt đến các kỹ năng Alexa...

Thứ ba, biết chiến đấu. Ngày nay, thách thức khó khăn hơn xưa, nhưng các doanh nhân thành đạt thường là những người nhận thức được sự thật đó.

Và có lẽ còn có bài học thứ tư nữa: tập trung vào các ứng dụng mà người dùng sẵn lòng trả nhiều tiền hơn, ngay cả khi doanh số thấp hơn. Dù số lượt tải về trên App Store đã giảm lần đầu tiên kể từ năm 2015, lợi nhuận vẫn tiếp tục tăng cao nhờ số tiền trung bình người dùng bỏ ra cho mỗi lượt tải về tăng đến 21% so với năm trước.

Minh.T.T

Chủ đề khác