VnReview
Hà Nội

Uber chuẩn bị IPO, kỳ vọng huy động hơn 10 tỷ USD

Uber đã chính thức nộp đơn chào bán cổ phiếu lần đầu ra công chúng (IPO). Thực tế, hồ sơ IPO của Uber đã được bí mật nộp lên từ tháng 12/2018, tuy nhiên, vào ngày 11/4 vừa qua, nó mới chính thức được công khai.

Thông tin đó ngay lập tức thu hút sự quan tâm, chú ý của các nhà đầu tư vào Uber và kế hoạch tăng trưởng trong tương lai về ứng dụng gọi xe, giao thức ăn, xe hơi tự lái, taxi bay, và nhiều hơn nữa.

Theo Business Insider, Uber sẽ niêm yết trên thị trường chứng khoán New York với ký hiệu UBER.

"Thành công liên tục của chúng tôi đến từ hoạt động kinh doanh xuất sắc và sức mạnh của nền tảng mà chúng tôi đã nỗ lực xây dựng", CEO Dara Khosrowshahi của Uber nói.

Uber không tiết lộ trong hồ sơ đệ trình mức giá mà họ dự định niêm yết, mặc dù việc định giá công khai của công ty có thể dễ dàng vượt qua các vòng đầu tư mạo hiểm trước đó.

Trước khi có giá cổ phiếu hoặc giao dịch bắt đầu, các giám đốc điều hành Uber và các ngân hàng sẽ giới thiệu một chương trình roadshow để khuấy động, kêu gọi nhu cầu đầu tư trên toàn quốc. Roadshow có khả năng khởi động trong tháng này, và cổ phiếu sẽ "tấn công" thị trường vào tháng Năm.

CEO Uber;Dara Khosrowshahi

Một trong những màn IPO lớn nhất trong năm

Là một công ty tư nhân, Uber đã huy động được gần 20 tỷ USD vốn đầu tư mạo hiểm qua hơn chục vòng cấp vốn, đưa giá trị công ty lên tới 120 tỷ USD. Nếu giá trị này giữ vững, Uber sẽ được xếp hạng ở đâu đó ngang với nhà điều hành đường sắt Union Pacific và hãng công nghệ Salesforce, và trở thành một trông những công ty đại chúng có giá trị nhất.

Lượng vốn khổng lồ được huy động trong thập kỷ qua đã giúp Uber phủ sóng hầu hết các thành phố trên thế giới ở hơn 60 quốc gia. Không giống như Lyft, Uber đã tự báo cáo một số thông tin tài chính hàng quý, do đó, những con số được tiết lộ không hoàn toàn mới, nhưng chúng là cái nhìn đầu tiên về báo cáo tài chính được kiểm toán.

Tuy nhiên, trong hồ sơ IPO, Uber cho biết đây là dòng tiền dương trong năm 2018, với thu nhập ròng 997 triệu USD. Đó là một sự gia tăng lớn từ tình trạng thua lỗ hơn 4 triệu USD trong cả năm 2017, theo bảng cân đối tài chính được tiết lộ.

Đồng thời, doanh thu của Uber đã tăng hơn 10 lần kể từ năm 2014. Năm ngoái, công ty đã mang về 11,2 tỷ USD, tăng từ 495 triệu USD vào năm 2014.

"Uber cho mọi thứ"

Trong khi Uber nổi tiếng là dịch vụ gọi xe, nhưng công ty lại có rất nhiều dịch vụ khác. Ví dụ, tại Pittsburgh (cũng như tại Toronto và tại trụ sở ở San Francisco), tập đoàn công nghệ tiên tiến của công ty (ATG) đang phát triển công nghệ xe tự lái để "đầu quân" vào đội taxi tự trị.

Trong khi đó, dịch vụ giao đồ ăn Uber Eats là một trong những phân khúc kinh doanh phát triển nhanh nhất của Uber. Ở nhiều khu vực, startup giao hàng thực phẩm đang phát triển thậm chí còn nhanh hơn cả hoạt động kinh doanh đi xe của Uber.

Hoàng Lan

Chủ đề khác