VnReview
Hà Nội

Netflix cần phải dè chừng Disney+

Với tiềm lực tài chính mạnh như hiện nay, Disney+ hoàn toàn có cơ hội lật đổ Nexflix để trở thành nền tảng xem phim trực tuyến hàng đầu thế giới – nếu như họ thật sự nghiêm túc và đi đến cùng trong dự án lần này.

Đầu tháng 11 năm nay, dịch vụ xem video trực tuyến của Disney sẽ ra mắt với một thư viện nội dung khổng lồ cùng mức giá đầy tính cạnh tranh. Ngoài các bộ phim mang đậm dấu ấn của của Disney, Disney+ sẽ còn có một kho tàng các seri phim truyền hình và video độc quyền của hãng. Để xem toàn bộ nội dung trên Disney+, người dùng chỉ cần 7 đô la mỗi tháng – một số tiền khá hợp lý cho người dùng phổ thông. Tuy vậy đối với Nexflix, con số này không ổn chút nào.

Disney+

Disney+ sẽ là đối thủ cạnh tranh lớn nhất mà Netflix sẽ phải đương đầu kể từ Amazon Prime, mặc dù chiến lược của họ có vẻ khá đơn giản: đưa Netflix vào thế gọng kìm. Cụ thể, Disney+ sẽ tập trung vào các nội dung giáo dục và thân thiện với gia đình mà cả phụ huynh hay trẻ nhỏ đều ưa thích, trong khi Hulu – nơi Disney đang nắm giữ một lượng lớn cổ phần – sẽ trở thành kho lưu trữ của Disney cho các tài liệu mà họ không muốn đặt tên. Disney đặt mực tiêu 90 triệu người dùng đăng ký vào năm 2024, trong khi Netflix mong muốn con số đó phải đạt mức 139 triệu.

Nếu so sánh về vị trí hiện tại của hai ông lớn Disney và Netflix, dễ thấy được Netflix tự nó đã có một thương hiệu riêng, thậm chí cái tên Netflix cũng đã trở thành một từ "cửa miệng khi người dùng muốn giải trí vào buổi tối hay cuối tuần.Tuy vậy Disney lại ở đẳng cấp hoàn toàn khác – một studio và tập đoàn lớn mạnh đã tồn tại hàng thập kỷ trước. Chưa kể, Disney còn sở hữu cho mình khá nhiều thương hiệu như chuột Mickey, Anna và Elsa… và các hãng phim từ bên thứ ba, từ Marvel đến Lucasfilm, đều có một lượng fan hâm mộ khổng lồ và trung thành.

Xét về khía cạnh tài chính, với số vốn khổng lồ mà Disney đang nắm trong tay, họ hoàn toàn có thể tự thân gánh vác được Disney+ phát triển cho đến năm 2024 mà không cần phải nhờ đến khoản tiền của các nhà đầu tư. Trong khi Netflix đang có lãi và kiếm được 133,9 triệu đô la trong quý trước, họ vẫn là một "hạt cát" bé nhỏ e dè trước ông lớn Disney trong cuộc chiến tài chính đầy mạo hiểm.

Và cụm từ "có lãi" thật sự xảy ra chỉ khi chúng ta chưa tính đến khoảng nợ 10,4 tỷ đô la mà Netflix đang phải chịu để sở hữu được các chương trình truyền hình và các bô phim hấp dẫn nhằm thu hút khách hàng. Khi khoản nợ đến hạn, họ sẽ cần phải kiếm được nhiều tiền hơn, xin tài trợ hoặc chuyển sang "hút máu" người dùng bằng các dịch vụ liên quan, hay thậm chí là tăng phí đăng ký hàng tháng.

Trong khi đó, Disney cũng đang gánh vác một khoản nơ trị giá 21 tỷ đô la, gấp đôi Netflix, tuy nhiên Disney là một tập đoàn siêu lớn và nguồn thu của họ không chỉ đến từ phim ảnh, họ còn có các công viên tầm thế giới, các kênh thể thao, và công việc kinh doanh đang mang lại lợi nhuận cao. Chỉ riêng mảng trò chơi điện tử và hàng hóa, họ đã kiếm được 1,7 tỷ đô la trong năm 2017, vượt qua doanh thu 1,6 tỷ đô la mà Netflix đã phải cực khổ "cày cuốc" cả một năm 2018 mới kiếm được.

;Xu hướng sở hữu các concept chương trình truyền hình có tính bền vững không cao đang là một vấn đề đau đầu đối với Netflix. Các nhà phân tích thấy rằng các chương trình truyền hình trung bình trên đa số nền tảng streaming trực tuyến đều bị ngừng sản xuất sau 2 mùa phát sóng, so với 6 hoặc 7 mùa trên nền tảng truyền hình cáp truyền thống. Netflix đang cho thấy sự táo bạo của hãng khi đối đầu với dịch vụ truyền hình cáp lâu đời và đã quá phổ biến đối với mỗi người dân.

Người dùng có lẽ sẽ không quá nuối tiếc khi các nội dung của Disney đều được rút khỏi Netflix. Avengers: Infinity war sẽ ngừng có mặt vào năm 2020, và hiện tại có 20 tựa phim của Disney được dự kiến xóa khỏi danh mục các nội dung giải trí hay nhất trên Netflix trong nhiều năm. Mặc khác, Disney+ sẽ có toàn bộ các bộ phim hoạt hình và phim hành động mà vẫn chưa bị xóa khỏi lịch sử của nó.

Liệu mọi người sẽ sẵn sàng đăng ký một nền tảng phát trực tuyến hoàn toàn mới mà không cần phải suy nghĩ kỹ về những gì họ đã bỏ tiền ra? Hay họ sẽ vẫn trung thành với Netflix, một tùy chọn streaming đã trở thành mặc định cho nhiều người dùng?. Dù sao đi nữa, lời hứa về một tương lai "xem tivi không cần cáp" mà nhiều hãng từng hứa hẹn với dùng đã trở thành một đống dịch vụ phức tạp không giới hạn, và tất cả đều chỉ mong muốn "bào mòn" ví của người dùng mà thôi.

Quang Minh

Chủ đề khác