VnReview
Hà Nội

Intel rút lui khỏi mảng 5G di động, Apple và Qualcomm “bắt tay giảng hòa”

Thay vào đó, Intel sẽ tập trung vào phát triển modem 4G và 5G cho PC và thiết bị smarthome, cũng như mảng kinh doanh cơ sở vật chất 5G.

Theo TheVerge, công bố của Intel được đưa ra chỉ vài giờ sau khi Apple và Qualcomm bất ngờ đạt được thỏa thuận sau thời gian dài tranh chấp, hủy bỏ mọi kiện tụng liên quan, thậm chí còn ký kết hợp đồng tới 6 năm.

Nhiều khả năng, quyết định rút lui của Intel đã khiến Apple và Qualcomm phải ngồi vào bàn đàm phán và quyết định bắt tay giảng hòa – một điều khiến ai cũng phải bất ngờ khi chỉ vừa mới hôm qua thì các luật sư của hai bên còn tranh luận rất gay gắt trong phiên tòa trị giá hàng tỷ đô tại Nam California. Hiện tại, vẫn chưa rõ Intel đưa ra quyết định này và thông báo cho Apple vào lúc nào. Nhưng dù lý do là gì, giờ đây các nhà sản xuất di động như Apple sẽ phải tìm đến những nguồn cung modem 5G khác, và Qualcomm hiển nhiên là cái tên tốt nhất.

CEO Intel Bob Swan chia sẻ: "Chúng tôi rất phấn khích với tiềm năng mà 5G mang lại, nhưng trong mảng kinh doanh modem smartphone, chúng tôi thấy rõ rằng con đường hướng tới lợi nhuận là rất mù mịt. 5G sẽ vẫn tiếp tục là ưu tiên chiến lược của Intel, và chúng tôi đã phát triển được nhiều tài sản trí tuệ đáng giá. Chúng tôi đang đánh giá lại các tùy chọn của mình để nhận ra những giá trị mà chúng tôi đã tạo ra, bao gồm cả những cơ hội trên các nền tảng dữ liệu và thiết bị trong thế giới 5G".

Cả Apple lẫn Qualcomm đều không giải thích lý do vì sao việc hòa giải diễn ra "chóng vánh" đến như vậy, nhưng Nhật báo Nikkei đưa tin rằng Apple lo ngại về khả năng cung cấp modem 5G cho iPhone trong năm tới của Intel. Trong những năm qua, khi Apple và Qualcomm liên tục kiện tụng gay gắt, Intel đã trở thành nhà cung cấp modem smartphone duy nhất cho Táo Khuyết.

Theo thỏa thuận, Apple sẽ đồng ý trả cho Qualcomm một khoản tiền phí bản quyền (con số cụ thể hiện chưa được tiết lộ). Hai công ty đã ký kết hợp đồng với thời hạn lên tới 6 năm, có thể gia hạn thêm 2 năm nữa trong tương lai.

VH

Chủ đề khác