VnReview
Hà Nội

Apple chi 500 triệu USD để làm game độc quyền cho Apple Arcade

Apple được cho là chi hàng tỷ USD mỗi năm cho nội dung gốc của Apple TV+, sẽ trả khoảng 480 triệu USD để mua lại Texture và cuối cùng biến nó thành News+. Mới đây, có thông tin cho biết hãng sẽ tiếp tục bỏ ra vài triệu USD để phát triển trò chơi cho dịch vụ đăng ký Apple Arcade.

Apple chi 500 triệu USD để phát triển các trò chơi cho dịch vụ Apple Arcade

Financial Times cho biết công ty đang chi "vài triệu USD cho mỗi trò chơi" trong tổng số hơn 100 game dự kiến, con số này khiến ngân sách dành cho Apple Arcade đã vượt quá 500 triệu USD. Tại sự kiện tháng 3/2019, Apple đã thông báo rằng Arcade sẽ ra mắt vào mùa thu năm nay nhưng chưa tiết lộ các gói thuê bao cụ thể.

Nguồn tin trên còn khẳng định Apple sẽ cung cấp các ưu đãi bổ sung cho những nhà phát triển nào đồng ý phát hành trò chơi độc quyền cho nền tảng của họ.

Nhiều nguồn tin rò rỉ khẳng định tất cả các trò chơi trên Apple Arcade sẽ không được cung cấp trên Google Play Store. Thỏa thuận này về cơ bản là "độc quyền trên nền tảng di động", nghĩa là trừ hệ sinh thái Android, các nhà phát triển vẫn được phát hành game của họ trên các hệ máy PlayStation, Xbox và Nintendo Switch. Trò chơi Arcade sẽ không được bán trong App Store như các ứng dụng thông thường khác.

Apple Arcade dự kiến sẽ là sự thay thế cho các game "freemium" đang thống trị bảng xếp hạng App Store. Với một khoảng phí nhất định hàng tháng, người dùng có thể chơi bất kỳ trò chơi nào trong danh mục Arcade. Một trò chơi Apple Arcade sẽ không yêu cầu người dùng phải mua thêm hoặc tăng giá, không giới hạn cấp độ và không có quảng cáo. Người chơi các game Arcade cũng không phải chia sẻ bất kỳ dữ liệu nào với nhà xuất bản trừ khi họ muốn như vậy.

Apple chi 500 triệu USD để phát triển các trò chơi cho dịch vụ Apple Arcade

Các trò chơi này sẽ có sẵn trên iPad, iPhone, Apple TV và Mac với khả năng đồng bộ hóa qua iCloud. Các game sẽ được tải xuống thiết bị, không được phát trực tuyến, vì vậy chúng có thể chơi offline.

Apple đã công bố Arcade với một số tên tuổi lớn như các đối tác Sonic và Lego, nhưng chủ yếu tập trung vào việc quảng bá các tựa game độc lập. Ngoài việc tăng cường tài trợ cho các tựa game, Apple còn được cho là đang hỗ trợ kỹ thuật và giúp các nhà phát triển triển khai các công cụ phát triển game của họ trên các hệ điều hành của công ty.

Với số tiền tạm ứng 1-3 triệu USD được trả trước, các nhà phát triển có thể dành thời gian đầu tư vào các trò chơi chất lượng cao mà không phải lo lắng về việc họ sẽ trả tiền cho các tài nguyên phát triển như thế nào nếu tựa game này không bán chạy khi phát hành.

Khi Arcade ra mắt, người ta tin rằng các nhà phát triển trò chơi sẽ nhận được doanh thu dựa trên thời gian người dùng chơi trò chơi của họ. Đối với News+, Apple giữ 50% phí đăng ký 9,99 USD/tháng và chia sẻ 50% còn lại cho các nhà xuất bản dựa trên mức độ tương tác với nội dung tương ứng của họ. Tuy nhiên, các điều khoản chính xác cho Arcade vẫn chưa được công bố rõ ràng.

Apple Arcade ra mắt vào mùa thu, có khả năng là một phần của iOS 13. Giá cả vẫn chưa được công bố - hầu hết các nhà phân tích dự kiến nó sẽ có giá khoảng 10 USD/tháng cho mỗi thuê bao.

Bạch Đằng

Chủ đề khác