VnReview
Hà Nội

Mark Zuckerberg "thưởng" dữ liệu người dùng cho các nhà phát triển "thân cận"

CEO Facebook Mark Zuckerberg đã cho phép hàng chục nhà phát triển ứng dụng "thân cận" quyền truy cập vào dữ liệu nhạy cảm của người dùng.

Theo trang The Independence, Zuckerberg được cho là đã sử dụng dữ liệu người dùng đó như một "phần thưởng" cho các công ty và nhà phát triển bên thứ ba, những người có mối quan hệ thuận lợi với các giám đốc điều hành của công ty hoặc đã chi số tiền đáng kể vào quảng cáo.

Các công ty cũng được khuyến khích chia sẻ dữ liệu của họ với Facebook, trong khi những công ty khác bị từ chối truy cập.

Tài liệu rò rỉ cho thấy những phương pháp này đã giúp củng cố vị trí của Facebook trên nền tảng mạng xã hội hàng đầu từ năm 2011 đến 2015.

Kho tài liệu thu được của nhà báo điều tra Duncan Campbell bao gồm email, thuyết trình, tóm tắt cuộc họp và webchats nội bộ.

Khoảng 4.000 trang tài liệu này đã được chia sẻ với các hãng tin như NBC News, Computer Weekly và Tạp chí Süddeutsche Zeitung của Đức, cho thấy mức độ hợp tác, chia sẻ dữ liệu lớn như thế nào.

Facebook đã đưa ra một tuyên bố cho hãng tin NBC News cho biết các tài liệu này là "xác thực nhưng sai lệch".

"Các tài liệu chỉ nói ra một mặt của câu chuyện và bỏ qua bối cảnh quan trọng", ông Paul Grewal, phó chủ tịch và phó tổng cố vấn tại Facebook cho biết.

"Chúng tôi sẽ thay đổi nền tảng mà chúng tôi đã thực hiện trong năm 2014/2015 để ngăn mọi người chia sẻ thông tin về bạn bè của họ với các nhà phát triển ... Sự thật rất rõ rang ở đây là: chúng tôi không bao giờ bán dữ liệu của mọi người".

Tuy nhiên, Facebook không cung cấp thêm tài liệu nào để chứng minh cho tuyên bố của mình.

Hoàng Lan

Chủ đề khác