VnReview
Hà Nội

Smartphone gập của Samsung đứng trước nguy cơ "chết yểu" như Google Glass

Mua điện thoại gập để làm gì nếu bạn gập hai ngày là hỏng?

Samsung có thể "khai tử" smartphone màn hình gập ngay sau khi thay nghén?

Chỉ sau hai ngày nhận máy, không ít reviewer nổi tiếng trên thế giới đã khiến chiếc Samsung Galaxy Fold của mình bị hỏng. Đó là một dấu hiệu đáng ngại cho ngành công nghiệp điện thoại thông minh – nơi người ta hi vọng công nghệ mới này sẽ giúp phục hồi đà tăng trưởng của smartphone.

Samsung dự kiến sẽ phát hành Galaxy Fold vào ngày 26 tháng 4 tại Mỹ với mức giá 1.980 USD - cao gấp đôi một chiếc flagship thông thường. Khi mở ra, thiết bị sở hữu màn hình 7.3 inch, chỉ nhỏ hơn một chút so với máy tính bảng iPad Mini của Apple Inc.

Thế nhưng, phóng viên Mark Gurman của Bloomberg News nhận thấy những khiếm khuyết nhanh chóng xuất hiện trên màn hình lớn của chiếc Galaxy Fold trước khi nó bị hỏng hóc hoàn toàn. Tất cả những gì anh làm là loại bỏ một lớp nhựa giống như lớp bảo vệ tạm thời mà người dùng thường bóc ra khi mua smartphone mới của họ. Các reviewer được nhận máy sớm để trải nghiệm cũng gặp vấn đề tương tự. Samsung sau đó cho biết lẽ ra người dùng không được bóc lớp nhựa đó ra. Nhưng dù giải thích như thế nào đi nữa thì rõ ràng đây là một lỗ hổng lớn trong thiết kế của Galaxy Fold.

Samsung có thể "khai tử" smartphone màn hình gập ngay sau khi thay nghén?

Người ta đã nhanh chóng so sánh sự cố này với trường hợp của Galaxy Note7, thiết bị buộc công ty Hàn Quốc phải thu hồi toàn bộ sản phẩm đã phát hành vào năm 2016 sau khi pin của nó tự bốc cháy. Rất may, vụ việc này đã không tác động quá tiêu cực đến danh tiếng của Samsung trên thị trường di động.

Nhưng nếu vấn đề với Galaxy Fold được chứng minh là phổ biến, thì hệ lụy của nó có thể nghiêm trọng hơn. Không ảnh hưởng quá nhiều về mặt tài chính - bởi vì công ty chỉ kỳ vọng sẽ bán được một triệu chiếc Galaxy Fold trong năm nay, như muối bỏ bể nếu so với 292 triệu máy bán ra trong năm 2018 của Samsung – nhưng lần này danh tiếng của Samsung có thể bị ảnh hưởng nghiêm trọng khi tung ra thị trường một chiếc bị chưa hoàn thiện về công nghệ.

Samsung và nhiều đối thủ của họ đã "đánh liều" với kiểu thiết kế mới này. Nếu smartphone màn hình gập không thúc đẩy làn sóng mua hàng mới thì ít nhất nó cũng cho phép họ tăng giá bán trung bình của các thiết bị. Doanh số điện thoại thông minh đã chậm lại kể từ đỉnh cao năm 2016. Người tiêu dùng ngày càng hài lòng với các thiết bị cầm tay mà họ đã sở hữu và ít mua máy mới hơn. Đó là lý do tại sao các công ty đang phát triển smartphone với màn hình có thể gập lại được: Huawei cũng có Mate X của riêng mình, trong khi Xiaomi và Motorola cũng đang phát triển các thiết bị tương tự.

Samsung có thể "khai tử" smartphone màn hình gập ngay sau khi thay nghén?

Samsung dễ dàng chiếm vị trí quan trọng nhất trong số những tên tuổi này. Không chỉ bởi vì họ là nhà bán điện thoại thông minh lớn nhất thế giới, mà còn bởi vì họ còn bán công nghệ của mình cho các công ty khác, trong đó có cả Apple. Trên thực tế, theo một số ước tính, Samsung đã kiếm được nhiều lợi nhuận hơn từ việc cung cấp màn hình OLED cho iPhone X so với lợi nhuận từ Galaxy S8. Nếu Samsung hoàn thiện được công nghệ màn hình gập, Apple hoàn toàn có thể sử dụng nó cho một chiếc smartphone trong tương lai.

Nếu Galaxy Fold trở thành một "Google Glass" thứ hai thì đó thực sự sẽ là ác mộng của Samsung. Chiếc kính thông minh – một sản phẩm được cho là đi trước thời đại của Google – đã thất bại sau khi được giới thiệu năm 2013. Khác với Google Glass, smartphone màn hình gập có công dụng rõ ràng hơn nhiều nhưng Samsung phải cẩn thận để không phải tự tay "khai tử" sản phẩm của mình ngay khi vừa mới ra mắt.

Bạch Đằng

Chủ đề khác