VnReview
Hà Nội

Dưới nhiều sức ép chính trị, doanh thu quý 1/2019 của Huawei vẫn tăng mạnh 39%

Trong một báo cáo tài chính gần đây, tập đoàn công nghệ tỷ đô của Trung Quốc, Huawei cho biết doanh thu công ty trong quý 1/2019 đã tăng hơn 39% so với cùng kỳ năm ngoái và dự đoán sẽ còn tiếp tục tăng trong các quý tiếp theo, cho dù họ đang phải chịu nhiều áp lực về chính trị.

Cụ thể, trong ba tháng đầu năm 2019, doanh thu của công ty đạt mức 179,7 tỷ nhân dân tệ (khoảng 26,8 tỷ đô la) và đã xuất xưởng 59 triệu smartphone trong quý đầu tiên.

Cũng trong báo cáo lần này, Huawei cho biết 2019 sẽ là năm đánh dấu hệ thống mạng 5G được triển khai quy mô lớn trên toàn cầu và họ đã "có những cơ hội chưa từng có để tăng trưởng" khi là nhà cung cấp dịch vụ đi tiên phong nghiên cứu và sản xuất các thiết bị hỗ trợ 5G. Tính đến cuối tháng 3, công ty đã ký hơn 40 hợp đồng 5G thương mại với các nhà mạng hàng đầu thế giới.

Đây là năm đầu tiên kể từ khi thành lập, Huawei công bố báo cáo thu nhập hàng quý. Trước đó, công ty thường báo cáo kết quả tài chính mỗi hai quý và cả năm. Có thể, tập đoàn này đang muốn cho mọi người thấy được họ vẫn đang phát triển ổn định mặc dù đang liên tục dính vào những vụ bê bối chính trị trong thời gian gần đây và bị "cấm cửa" phát triển 5G tại một số quốc gia như Úc và Nhật Bản.

Trước đó, chính phủ Hoa Kỳ đã cáo buộc Huawei là một rủi ro an ninh quốc gia, cảnh báo rằng các thiết bị của họ có thể được chính phủ Trung Quốc sử dụng cho mục đích gián điệp. Đồng thời, chính phủ tổng thống Trump cũng cố gắng vận động hành lang và gây áp lực lên các quốc gia đồng minh lâu đời như Đức và Anh để ngăn cản Huawei phát triển 5G, tuy nhiên cho đến hiện tại vẫn chưa có "đồng minh" nào thực hiện được điều đó.

Trong bài phỏng vấn gần đây với tờ CNBC, CEO Huawei Ren Zhengfei (Nhậm Chính Phi) đã nói rằng áp lực mà Hoa Kỳ tạo ra, ngược lại đã giúp quảng cáo cho công ty bằng cách nói về nó rất nhiều.

"Vì một quốc gia hùng mạnh như vậy lại sợ một công ty nhỏ như chúng tôi, nên một số quốc gia khác đã nói: "Sản phẩm của bạn tốt đến mức chính phủ Hoa Kỳ lại sợ hãi như vậy. Chúng tôi sẽ không kiểm tra các sản phẩm của bạn, chúng tôi sẽ mua chúng trực tiếp". Đó là lý do tại sao một số nước giàu có nhờ khai thác dầu lại mua hàng hóa từ Huawei. Họ đang mua sản phẩm của chúng tôi với số lượng lớn vì chính phủ Hoa Kỳ đang quảng cáo cho chúng tôi.", Ren cho biết.

Vị CEO này cũng tiết lộ rằng, dự kiến trong vòng 5 năm tới, doanh thu của Huawei sẽ đạt mốc 250 tỷ đô la từ 100 tỷ đô la vào năm 2018 và họ sẽ làm việc chăm chỉ để có thể hoàn thành mục tiêu này.

Quang Minh

Chủ đề khác