VnReview
Hà Nội

Ming-Chi Kuo: iPhone 2020 sẽ dùng modem chip 5G của Qualcomm và Samsung

Chấp nhận chịu thiệt một chút nhưng Apple có lẽ sẽ kịp ra mắt iPhone 5G vào năm 2020 nhờ việc tìm được nguồn cung chip 5G từ Qualcomm và Samsung.

Chỉ cách đây hơn một tuần, Apple và Qualcomm đã bất ngờ đình chiến và đạt được một thỏa thuận căn bản kéo dài 6 năm về giá bản quyền chip. Đây rõ ràng là điều đã được giới phân tích và quan sát dự đoán từ trước nhưng với khả năng không cao do hai bên còn đang khúc mắc nhiều vấn đề.

Theo Apple Insider, việc Apple nhún nhường đối thủ là điều ít khi thấy ở Táo Khuyết tuy nhiên vì mục tiêu iPhone 5G ra mắt vào năm 2020, Apple không còn lựa chọn nào khác khi buộc phải chiều lòng Qualcomm để mua được chip 5G.

Theo nhìn nhận của giới phân tích, đặc biệt là "ông đồng" Ming-Chi Kuo, chip 5G chính là "chìa khóa" để hóa giải nút thắt này.

Kuo chia sẻ: "Việc Apple và Qualcomm chấm dứt tranh chấp bằng sáng chế và tiến tới một thỏa thuận cấp phép 6 năm liên quan đến các mẫu iPhone 2020 hỗ trợ mạng 5G. Cả Qualcomm và Samsung đều là các hãng có thể cung cấp chip baseband 5G tiềm năng, trong khi đó thị trường từ lâu đã lo lắng về nỗ lực phát triển chip 5G đáng thất vọng của Intel và nguy cơ hãng sẽ không thể cung cấp chip 5G kịp thời cho iPhone mới".

Ông nói thêm: "Nhưng chúng tôi tin rằng, sự lo lắng kia đã không còn sau khi Apple và Qualcomm quyết định tiến tới một thỏa thuận nhằm giải quyết tranh chấp bằng sáng chế. Đồng thời Intel cũng tuyên bố sẽ từ bỏ mảng kinh doanh chip baseband 5G trên di động. Chúng tôi kỳ vọng Apple có thể sớm sử dụng chip 5G của Qualcomm (nhắm đến các thị trường dùng tần số mmWave) và Samsung (nhắm đến thị trường dùng tần số Sub-6GHz) để giảm rủi ro thiếu nguồn cung, giảm chi phí và tạo cơ sở thương lượng tốt hơn".

Nhà phân tích uy tín này dự báo, nhờ có sự hỗ trợ của modem chip 5G, doanh số iPhone 2020 có thể đạt tới 200 triệu máy và khoảng 75 triệu máy trong số đó sẽ hỗ trợ mạng 5G.

Tuy nhiên ngay cả khi có doanh số tốt trong vào năm 2020, Apple cũng đang gặp phải vấn đề suy giảm doanh số qua từng năm do sự cạnh tranh khốc liệt và thị trường smartphone suy yếu. Trước đó, Apple từng bán được 231,2 triệu chiếc iPhone vào năm 2015, tiếp đó là 211,8 triệu chiếc, 216,8 triệu chiếc và 217,7 triệu chiếc iPhone trong 3 năm tài chính 2016, 2017 và 2018.

Nói về iPhone 2020, máy dự kiến sẽ dùng chip Apple A14 Bionics từ TSMC và màn hình OLED từ Samsung. Ngoài ra với việc Apple làm hòa với Qualcomm, chúng ta cũng có thể kỳ vọng sự xuất hiện của cảm biến vân tay siêu âm trên iPhone vào năm sau.

Tiến Thanh

Chủ đề khác