VnReview
Hà Nội

CEO Tim Cook đã có tầm ảnh hưởng đến Steve Jobs và Apple từ trước khi gia nhập công ty

Tim Cook đã thay đổi cách vận hành của Apple chỉ sau 7 tháng nắm quyền, rất nhanh chóng.

CEO Tim Cook đã tác động đến công ty trước khi ông được thuê

Theo Business Insider, là giám đốc điều hành của Apple, Tim Cook đã có tác động sâu sắc đến công ty theo nhiều cách - không chỉ khi nói đến các sản phẩm của công ty công nghệ mà còn cả các giá trị của nó, như Leander Kahney vừa đề cập trong quyển sách mới: "Tim Cook: The Genius Who Took Apple to the Next Level" của mình.

Nhưng điều mà ít ai có thể nhận ra là Cook đã có một số ảnh hưởng đối với công ty từ trước khi ông được nhận vào làm.

Greg Joswiak, phó chủ tịch tiếp thị sản phẩm của Apple, nói với Kahney: "Tôi nhớ khi Steve [Jobs] trở về sau khi phỏng vấn Tim [Cook], và anh ấy hào hứng kể lại những điều tuyệt vời mà mình đã học được từ buổi phỏng vấn đó.;

Ngay từ thời điểm đó, anh ấy đã có những ảnh hưởng đáng kể đối với chúng tôi và cách mà Apple hoạt động, từ trước khi anh ấy được nhận vào làm việc".

Cook gia nhập Apple vào năm 1998 với tư cách là phó chủ tịch cấp cao phụ trách kinh doanh và điều hành toàn cầu, một công việc đòi hỏi phải cải tổ việc sản xuất và phân phối sản phẩm của Apple. Ông được thuê vì công ty đang gặp khó khăn và rất cần sự giúp đỡ khi đi vào hoạt động.

Joswiak nói trong quyển sách: "Khi đó, chúng tôi rất tệ trong việc quản lý chi phí, hàng tồn kho và hóa đơn".

Chỉ sau bảy tháng làm việc, Cook đã có thể giảm tổng giá trị máy Mac tồn kho xuống 70 triệu USD (giảm từ 400 triệu USD). Ông đã thực hiện một loạt các thay đổi ngay từ khi bắt đầu, chẳng hạn như cắt giảm số lượng nhà cung cấp mà Apple hợp tác, chuyển nhà cung cấp đến gần các nhà máy của Apple và gia công sản xuất bất cứ khi nào có thể.

Ông cũng đầu tư vào một hệ thống hoạch định nguồn lực doanh nghiệp cung cấp cho nhóm của mình dữ liệu về toàn bộ chuỗi cung ứng, cung cấp cho họ đủ thông tin để điều chỉnh sản xuất khi cần thiết hàng ngày.

Khi mô tả tính cách và phẩm chất lãnh đạo của Cook, Joswiak miêu tả Giám đốc điều hành của Apple là một người có tư duy kinh doanh rất mạch lạc: "Bạn phải có ý thức kinh doanh đó và Tim có điều đó".

Deirdre O'Brien, phó chủ tịch bán lẻ và khách hàng của Apple nói với Kahney rằng thách thức là điều khiến công việc trở nên "thú vị" đối với Cook.

Bạch Đằng

Chủ đề khác