VnReview
Hà Nội

Doanh số smartphone quý I/2019 thấp kỷ lục, Sony định bám trụ đến bao giờ?

Một năm trước, Sony dự báo bán được 10 triệu smartphone trong năm tài khóa kết thúc vào tháng 3/2019. Nhiều tháng sau, hãng hạ con số này xuống 9 triệu, sau đó là 7 triệu. Tháng 1 năm nay, con số này tiếp tục giảm còn 6,5 triệu, và đó chính xác là số smartphone Sony đã thực sự bán ra trong khoảng thời gian 12 tháng.

sony

Theo PhoneArena, đây là con số thấp kỷ lục, kém xa mức gần 40 triệu smartphone mà hãng điện tử Nhật Bản đã bán được trong khoảng thời gian 2014, nhưng mọi thứ còn tồi tệ hơn nếu chúng ta phân tích số liệu theo quý.

Từ tháng 3 đến tháng 6/2018, công ty bán được 2 triệu máy, sau đó giảm xuống chỉ còn 1,6 triệu máy trong khoảng thời gian từ tháng 7 đến tháng 10. Sự kiện ra mắt Xperia XZ3 và mùa mua sắm Giáng sinh giúp doanh số smartphone của hãng cải thiện đôi chút trong những tháng cuối năm 2018, nhưng cũng chỉ dừng ở mức 1,8 triệu máy mà thôi. Và trong 3 tháng đầu năm nay, dù ra mắt một số thiết bị mới với kỳ vọng đẩy mạnh doanh số, Sony lại đạt số lượng máy bán ra thấp kỷ lục: 1,1 triệu máy.

Những kết quả nghèo nàn này đã khiến mảng di động của công ty thiệt hại 97 tỷ Yên (khoảng 869 triệu USD). Tuy nhiên, thông qua việc sa thải hàng ngàn nhân viên và nhiều giải pháp khác, Sony hi vọng có thể cắt giảm chi phí hoạt động đến 50%.

Nhìn về tương lai, Sony dự báo doanh số smartphone ở mức... 5 triệu máy từ nay đến tháng 3/2020. Về lợi nhuận, hãng cảnh báo rằng mảng di động có thể sẽ không thực sự có lợi nhuận cho đến tháng 3/2021, nhưng tình hình thực tế thực sự rất khó đoán và mọi chuyện đều có thể xảy ra.

Số smartphone Xperia bán ra theo quý

Minh.T.T

Chủ đề khác