VnReview
Hà Nội

Intel dự trữ chip 10nm, cảnh báo tình trạng khan hiếm chip 14nm sẽ còn tiếp tục

Sau nhiều năm gặp vấn đề, cuối cùng chúng ta cũng đã có một chút tin vui về thế hệ chip 10nm của Intel.

Intel dự trữ chip 10nm, cảnh báo rằng tình trạng thiếu chip 14nm sẽ tiếp tục

Theo ArsTechnica, Intel mới đây đã ra cảnh báo tình trạng khan hiếm chip sẽ tiếp tục kéo dài tới quý ba năm nay. Tuy nhiên, công ty cũng nói rằng quy trình sản xuất 10nm của họ đang được cải thiện nhanh hơn dự kiến và nhiều khả năng họ sẽ bán được nhiều chip 10nm hơn trong năm nay (so với kế hoạch ban đầu).

Việc Intel gặp khó khăn trong việc chuyển sang quy trình sản xuất chip 10nm làm ảnh hưởng rất nghiêm trọng đến cả ngành công nghiệp điện toán. Gartner và IDC đều nói rằng một số phân khúc của thị trường PC bị thu hẹp là do thiếu bộ xử lý và các công ty như Microsoft đã tuyên bố rằng tình hình kinh doanh của họ có lẽ đã tốt hơn nếu không có sự thiếu hụt này. Intel dự kiến sẽ phát triển một loạt vi xử lí dựa trên quy trình 10nm vào thời điểm này, giảm áp lực cho các dây chuyền sản xuất chip 14nm.

Intel đang rất nỗ lực để giảm thiểu tình trạng khan hiếm này. Vào tháng 12 năm ngoái, Intel đã phát hành một chipset mới, B365, nhằm vào các máy tính để bàn của người tiêu dùng phổ thông và doanh nghiệp dựa trên quy trình sản xuất 22nm. Những động thái này cho phép công ty sử dụng công suất sản xuất 14nm giới hạn của mình cho các dòng chip cũ hơn. Công ty cũng đã đầu tư 1,5 tỷ USD vào máy móc để tăng sản lượng 14nm.

Tuy nhiên, ngay cả với những biện pháp này, nhu cầu vẫn vượt xa nguồn cung, khiến doanh số PC bị kìm hãm.

Tuy nhiên, năng lực sản xuất của Intel sẽ tiếp tục được mở rộng trong thời gian tới. Công ty cho biết họ sẽ có thể cung cấp nhiều chip 10nm hơn so với dự kiến trước đây và hiện Intel cũng đang phát triển một kho dự trữ bộ xử lý Ice Lake dòng 10nm cho các OEM PC để kiểm tra và xác nhận. Điều này có nghĩa là các hệ thống 10nm sẽ bắt đầu bán ra thị trường vào quý 3 và chắc chắn có mặt trên kệ vào dịp lễ cuối năm nay.

Bạch Đằng

Chủ đề khác