VnReview
Hà Nội

Sony Mobile âm thầm rút khỏi nhiều thị trường nhằm “dồn lực” phát triển thế hệ PS5

Trong bối cảnh khó khăn về tài chính, Sony quyết định sẽ cắt giảm chi phí mảng di động để dành toàn bộ nguồn lực phát triển thế hệ máy chơi game PlayStation 5.

Sony gặp khó khăn ở mảng di động, đó là điều không cần bàn cãi nhưng có vẻ như các bộ phận khác cũng chưa làm đủ tốt để hãng thực sự yên tâm. Điều này buộc Sony phải tiếp tục cắt giảm các bộ phận một cách có chọn lọc để dành nguồn lực cho những kế hoạch trước mắt.

Mới đây giám đốc tài chính của Sony, ông Hiroki Totoki tiết lộ với truyền thông về việc Sony sẽ dừng sản xuất smartphone tại Trung Quốc và rút chân khỏi nhiều thị trường bao gồm Trung Đông và Nam Mỹ. Theo hé lộ trước đây, Sony sẽ đóng cửa nhà máy sản xuất smartphone tại Bắc Kinh kể từ năm 2020 nhằm cắt giảm chi phí và duy trì lợi nhuận.

Công ty gần đây đã hạ dự báo kết quả kinh doanh đối với hầu hết các bộ phận và tỏ ra khá bi quan về lợi nhuận hoạt động. Đặc biệt mảng kinh doanh smartphone của Sony đã lỗ khoảng 368 triệu USD trong quý này và bước đi mới nhất của hãng trong thời gian tới hứa hẹn sẽ giúp giảm chi phí bỏ ra cho mảng kinh doanh này.

Hồi tháng trước Sony cho biết, mảng kinh doanh smartphone Xperia sẽ hợp nhất với bộ phận kinh doanh camera, TV và âm thanh. Sony kỳ vọng bộ phận hợp nhất sẽ đem đến khoản lợi nhuận 1,1 tỷ USD cho hãng trong năm tài chính này, tức tăng khoảng 58% so với năm trước. Tuy nhiên sự tăng trưởng về lợi nhuận này là kết quả từ việc cắt giảm chi phí của mảng kinh doanh smartphone chứ không hẳn là sự gia tăng do doanh thu bán hàng.

Theo Android Headlines, sự thất bại của mảng kinh doanh smartphone có nguyên nhân phần lớn vì Sony chưa thể tìm ra được công thức thiết kế thành công cho một chiếc smartphone. Thay vào đó, hãng vẫn ôm đồm thiết kế vuông vức và có phần hơi lỗi thời trước đây. Ngay cả khi tung ra dòng Xperia 10 và 10 Plus, hãng vẫn không thể chiếm được cảm tình của người dùng vì thiết kế điện thoại quá dài, gây ảnh hưởng đến trải nghiệm cầm nắm. Bên cạnh đó thị trường ngày càng xuất hiện các đối thủ đáng gờm từ Trung Quốc. Không chỉ có Sony mà ngay cả hãng smartphone lớn nhất thế giới Samsung còn phải dè chừng sự bứt tốc của Huawei hay Xiaomi.

Theo một số tin đồn, Sony đang tính đến việc rút khỏi thị trường smartphone Nam Phi và Thổ Nhĩ Kỳ. Gần đây, hãng đã đóng cửa một số cửa hàng chính hãng tại Malaysia và ngay cả website chính thức tại thị trường này cũng không còn mục smartphone. Trước đó, Sony đã đóng cửa một số cửa hàng tại Mỹ và sẽ không ngạc nhiên nếu hãng điện tử Nhật Bản chuyển sang bán qua kênh trực tuyến để giảm chi phí.

Mảng chơi game PlayStation của Sony cũng đang gánh chịu sức ép cực kỳ lớn do PS5 dự kiến sẽ bị trì hoãn tới giữa năm 2020. Trong khi đó các model PS trước đó đang bán chậm lại. Giới phân tích nhận định, động thái Sony giảm chi phí hoạt động của mảng di động chủ yếu nhằm dồn lực để phát triển thế hệ PS5.

Hiện thị phần của Sony trên thị trường di động ít hơn 1% và nhiều nhà phân tích khuyên Sony nên bán mảng kinh doanh di động để thoát khỏi gánh nặng và cũng để tìm ra một hướng đi mới phù hợp hơn.

Tuy nhiên, có vẻ như Sony sẽ không rời bỏ thị trường này mà sẽ tiếp tục "cố đấm ăn xôi". Công ty dự kiến sẽ đặt cược tất cả vào công nghệ mạng 5G trên smartphone vào năm sau. Theo công bố, Sony xuất xưởng được khoảng 6,5 triệu chiếc smartphone trong năm tài chính vừa qua (tính từ tháng 4/2018 - tháng 3/2019) và không rõ con số này có thể tăng lên nữa hay không. Chỉ biết rằng sẽ có không ít fan hâm mộ của Sony cảm thấy thất vọng nếu hãng quyết định đóng cửa mảng di động.

Tiến Thanh

Chủ đề khác