VnReview
Hà Nội

Hòa giải với Qualcomm, hóa ra Apple đã "mồi chài" sếp 5G Intel từ mấy tháng trước

Một trong những động lực khiến Intel phải rút lui khỏi thị trường modem smartphone.

Apple đã săn đón nhà lãnh đạo 5G của Intel trước tuần đình chiến Qualcomm

Theo Engadget, việc rút lui khỏi thị trường modem 5G cho smartphone của Intel có thể đã khiến Apple phải "làm lành" với Qualcomm. Tuy nhiên, một trong những nguyên nhân ảnh hưởng đến quyết định của Intel thực chất đã diễn ra từ cách đây vài tháng trước.

Theo đó, Apple đã tiếp cận và "mồi chài" người đứng đầu bộ phận phát triển modem điện thoại 5G của Intel, Umashankar Thyagarajan từ hồi tháng Hai. Mặc dù sự ra đi này không hoàn toàn là một bí mật (hồ sơ LinkedIn của Thyagarajan xác nhận điều đó) nhưng theo Telegraph, ông là người phụ trách chính của con chip XMM 8160 - thứ được coi là "trái tim" của kế hoạch của Intel trong những năm tới. Ông cũng đóng vai trò then chốt trong việc tạo ra modem được sử dụng trên thế hệ iPhone 2018.

Cả Apple và Intel đều không bình luận về thông tin này. Cũng không rõ chính xác Thyagarajan sẽ đảm nhận công việc gì (trang LinkedIn của ông chỉ ghi "kiến trúc sư"), nhưng với kinh nghiệm của mình, gần như chắc chắn ông sẽ là người đưa Apple tiến gần hơn trong việc tự sản xuất chip của riêng mình.

Apple cũng không hề ngại ngùng chia sẻ về kế hoạch tự phát triển chip modem cho riêng mình để không phải phụ thuộc vào Qualcomm, thậm chí Táo Khuyết còn tiếp cận nhân viên của Qualcomm. Tuy nhiên, việc thuê Thyagarajan là một nước cờ lật ngược khá bất ngờ của Apple - nó cho thấy công ty quyết tâm giành lấy những người tài giỏi nhất trong lĩnh vực phần cứng di động, việc họ từng làm cho các công ty đối thủ cũng chẳng quan trọng.

Bạch Đằng

Chủ đề khác