VnReview
Hà Nội

Không đấu lại LG OLED, hãng TV Trung Quốc “ngậm trái đắng” phải giảm giá 57% để dọn kho

Đây có lẽ là một bài học cho bất cứ công ty nào muốn nhảy vào phân khúc cao cấp!

Phân khúc TV cao cấp từ lâu đã là cuộc chơi của Samsung, LG và Sony. Các hãng Trung Quốc mặc dù rất muốn nhưng chưa thể xây dựng được vị thế tại đây, chủ yếu do sức mạnh thương hiệu còn kém. Mới nhất là nỗ lực thất bại của Hisense, công ty xa lạ với người dùng Việt nhưng lại là hãng TV lớn thứ 4 trên thế giới. Họ đang phải đối mặt với khoản lỗ lên đến hàng chục ngàn USD vì TV OLED ế ẩm tại thị trường Úc.

Tờ ChannelNews thông tin, Hisense đã cố gắng xâm nhập vào phân khúc cao cấp bằng cách tung ra một mẫu TV OLED. Tuy nhiên, kết quả nhận được lại là "trái đắng" khi khách hàng tỏ ra hờ hững. Với mức giá niêm yết 2.500 USD cho kích thước 55 inch, TV bị cho là quá đắt so với các sản phẩm cùng tầm của LG. Theo nhà bán lẻ, hình ảnh thương hiệu không cao cấp bằng công ty Hàn Quốc là nguyên nhân chính. Đơn vị bán lẻ Harvey Norman đang rao bán các mẫu này với giá "sập sàn", chỉ còn 1.050 USD.

TV OLED của Hisense

Mức giảm lên đến 57% bị cho là sẽ gây lỗ hàng chục ngàn USD bởi chỉ riêng tấm nền OLED cung cấp bởi LG Display đã có giá lên đến 985 USD. Chưa kể họ còn phải chiết khấu 30% cho nhà bán lẻ, các chi phí vận chuyển và tiếp thị khác,... khiến đây không khác gì "một trái đắng" dành cho công ty Trung Quốc. Theo đánh giá từ trang công nghệ Gizmodo, TV OLED của Hisense trông cũng không ấn tượng bằng đối thủ từ LG, Sony. Mặc dù chúng ta biết tấm nền OLED cỡ lớn hiện nay đều do LG Display cung cấp.

Với việc có doanh số quá kém, phải chịu lỗ trên mỗi đơn vị để dọn kho, trường hợp của Hisense khiến cho một công ty khác cũng phải chùn tay. ChannelNews bổ sung rằng Philips sẽ dừng phát hành TV OLED 4K đầu bảng của mình. Đó có lẽ là một quyết định khôn ngoan trước khi họ phải gánh bất kỳ khoản lỗ nào như đồng nghiệp Trung Quốc. Trừ khi bạn có thương hiệu vững mạnh như Sony hay LG.

Phân khúc TV cao cấp từ lâu đã là cuộc chơi của Samsung, Sony và LG

Theo IHS Markit, Hisense là thương hiệu TV lớn thứ 4 toàn cầu cả doanh số lẫn doanh thu. Mặc dù bán ra 15,6 triệu chiếc TV năm 2018, hãng chỉ thu về 6,88 tỷ USD, không bằng Sony có doanh thu đứng thứ 3 dù hơn về doanh số. Nguyên nhân do công ty vắng mặt ở phân khúc cao cấp, giá bán sản phẩm trung bình chỉ là 432 USD chưa bằng một nửa của Sony (1.000 USD). Samsung và LG là hai hãng TV có doanh số và doanh thu dẫn đầu năm vừa rồi.

Ambitious Man

Chủ đề khác