VnReview
Hà Nội

Hậu chiến tranh, Qualcomm sẽ nhận được ít nhất 4,5 tỷ USD tiền bồi thường từ Apple

Số tiền 4,5 tỷ USD mà Apple trao cho Qualcomm có thể coi là lời xin lỗi và cũng là cách để giải quyết êm thấm những bất đồng giữa hai bên trong thời gian qua.

Một lời xin lỗi đáng giá bao nhiêu? Câu trả lời là vô vàn và còn tùy trường hợp nhưng với câu chuyện giữa Apple và Qualcomm thì nó đáng giá ít nhất 4,5 tỷ USD. Đây là số tiền Qualcomm tiết lộ sẽ sớm nhận được trong Q3/2019. Khoản tiền này là kết quả từ thỏa thuận thanh toán giữa hai bên.

Nếu bạn tự hỏi số tiền 4,5 tỷ USD kia của Apple có quá lớn hay không thì câu trả lời là không thấm vào đâu. Theo CNBC, Apple hiện sở hữu số tiền mặt gấp khoảng 50 lần con số kia, cụ thể là 225,4 tỷ USD, chưa tính tiền từ cổ phiếu hay các khoản thu khác.

Theo The Verge, thỏa thuận đình chiến giữa Apple và Qualcomm có thể coi là một sự thay đổi bất ngờ nhất giới công nghệ trong năm 2019. Tưởng chừng hai bên vẫn sẽ tiếp tục làm căng và quyết liệt với nhau ngoài tòa án nhưng không, một bên đã chấp nhận nhún nhường để tìm kiếm lợi ích lớn hơn trong tương lai. Không ai khác đó là Apple. Táo Khuyết muốn iPhone 2020 hỗ trợ mạng 5G để bắt kịp các đối thủ. Đó là lý do buộc hãng phải làm hòa với Qualcomm để tìm kiếm nguồn cung chip 5G chắc chắn hơn Intel hay Huawei.

Theo Bloomberg, Apple không còn lựa chọn Intel là đối tác cung cấp chip 5G như dự kiến và thay vào đó chuyển sang Qualcomm và Samsung. Sau đó không lâu, Intel cũng phát đi thông báo về việc rút lui khỏi cuộc chạy đua chip 5G. Có lẽ cả Apple và Intel đều đã hiểu tình thế của đôi bên như thế nào.

Sau thái độ quay ngoắt 180 độ của Apple, nhiều nhà phân tích cho rằng, Apple sẽ phải trả khoảng 5-6 tỷ tiền bản quyền cho Qualcomm để giải quyết các tranh chấp. Và con số thực tế mà Qualcomm nhận được sau khi công bố là khoảng 4,5 đến 4,7 tỷ USD.

Tất nhiên số tiền bồi thường này hoàn toàn không liên quan đến số tiền mà Apple sẽ phải trả cho việc dùng chip 5G của Qualcomm trong tương lai. Các nhà phân tích tin rằng, Qualcomm có thể nhận được từ 8-9 USD trên mỗi chiếc iPhone bán ra thị trường.

Việc Apple làm hòa với Qualcomm là điều đã được dự báo có thể xảy ra. Hơn hết, Apple không có nhiều sự lựa chọn trong bối cảnh hãng chưa thể phát triển modem chip của riêng mình. Và cho tới khi bản hợp đồng 6 năm kèm điều khoản gia hạn thêm 2 năm giữa Apple và Qualcomm kết thúc, Apple vẫn sẽ phải "chiều chuộng" Qualcomm hết mức.

Ngoài khoản thanh toán của Apple, Qualcomm ước tính doanh thu quý tới của hãng có thể đạt từ 4,7 đến 5,5 tỷ USD. Trong đó khoảng 1,23 tỷ USD đến từ việc cấp phép bằng sáng chế cho Apple.

Tiến Thanh

Chủ đề khác