VnReview
Hà Nội

Apple đối mặt án phạt chống độc quyền lên tới 26,6 tỷ USD của Liên minh châu Âu

Liên minh châu Âu cho biết họ sẽ xem xét khiếu nại của Spotify nhằm vào đối thủ Apple Music. Spotify cho rằng Apple đã sử dụng lợi thế sở hữu nền tảng iOS và kho ứng dụng App Store để tạo ưu thế cạnh tranh cho dịch vụ nghe nhạc trực tuyến của hãng.

Apple và Spotify đấu khẩu về mức chiết khấu doanh thu trên App Store

Tờ The Financial Times cho biết các khiếu nại của dịch vụ stream nhạc trực tuyến Spotify chống lại Apple sẽ được Uỷ ban Cạnh tranh Liên minh châu Âu (EU) điều tra. Vấn đề mà Spotify nêu ra nằm ở mức "ăn chia" 30% mà Apple buộc các ứng dụng có thực hiện giao dịch thanh toán thông qua hệ thống của App Store phải trả cho họ. Spotify gọi đây là "thuế Apple" và khẳng định điều này đã tạo ra lợi thế cho dịch vụ stream nhạc của chính Apple, Apple Music một cách không sòng phẳng. Khiếu nại này được Spotify đưa ra vào hồi tháng 3. Điều đáng nói là mặc dù Apple tiến hành thu mức phí 30% của Spotify và các dịch vụ stream nhạc trực tuyến dạng thuê bao khác, nhưng Táo Khuyết lại không thực hiện điều này với một số ứng dụng khác, chẳng hạn như Uber.

Nếu EU đưa ra phán quyết có lợi cho Spotify, thì họ có thể buộc Apple phải thay đổi những chính sách kinh doanh có liên quan trên phạm vi toàn châu Âu và đưa ra một mức tiền phạt đối với Apple, cao nhất là 10% doanh thu toàn cầu của công ty. Nếu so với doanh thu khổng lồ của Táo Khuyết thì mức phạt cao nhất có thể lên tới 26,6 tỷ USD. Nhiều khả năng, Apple và Uỷ ban Cạnh tranh châu Âu có thể sẽ dàn xếp và gã khổng lồ công nghệ hứa sẽ giảm hoặc thậm chí chấm dứt luôn cái gọi là "thuế Apple".

Cả Apple Music và Spotify đều mang đến cho người dùng các gói thuê bao trả phí hàng tháng với mức giá tương tự nhau: 9,99 USD/tháng đối với người dùng cá nhân, 14,99 USD/tháng đối với người dùng là gia đình (tối đa 6 thành viên), và 4,99 USD/tháng đối với sinh viên (yêu cầu có bằng chứng). Tuy nhiên, do mức "thuế" 30% của Apple nên khi người dùng thực hiện thanh toán qua App Store, Spotify buộc phải thu 12,99 USD/tháng cho người dùng cá nhân, 16,99 USD/tháng cho người dùng gia đình và 7,99 USD/tháng cho người dùng là sinh viên. Khác với Apple, Spotify có cung cấp phiên bản miễn phí của dịch vụ stream nhạc song đi kèm với quảng cáo; đồng thời, gói miễn phí sẽ không cho phép người dùng lựa chọn một ca khúc cụ thể để nghe và cũng không cho người dùng tải nhạc xuống.

Apple Music.

Mới tuần trước, Spotify công bố trong quý I vừa qua, số người dùng trả phí của dịch vụ này đã tăng 32% so với năm ngoái. Dịch vụ này hiện đang có 100 triệu người dùng trả phí và khoảng 117 triệu người đang sử dụng phiên bản miễn phí kèm quảng cáo. Trong khi đó, số liệu gần đây nhất cho thấy Apple Music có 56 triệu người dùng trả phí trên toàn cầu. Tuy nhiên, tại Mỹ, Apple Music lại đang nắm giữ "ngôi vương". Thời báo The Wall Street Journal mới đây cho biết tính riêng ở Mỹ, Apple Music có tổng cộng 28 triệu thuê bao trả phí đang hoạt động, trong khi Spotify chỉ có 26 triệu.;

Các dịch vụ stream nhạc khác đồng tình với Spotify nhưng lại ngại "thách thức" Apple

Luật sư hỗ trợ Spotify khiếu nại, ông Thomas Vinje, cho biết có nhiều dịch vụ stream nhạc khác đồng tình với quan điểm của Spotify. Tuy nhiên, Vinje cho biết các công ty này "sợ đối đầu trực tiếp với Apple". Hồi tháng 3 vừa qua, Apple phản hồi các cáo buộc của Spotify và chỉ ra rằng dịch vụ này sử dụng nền tảng App Store để gây dựng "cơ nghiệp" nhưng lại không có bất kỳ đóng góp nào ngược trở lại cho kho ứng dụng này.

Nguyên văn tuyên bố của Apple như sau: "Sau nhiều năm sử dụng nền tảng của App Store để phát triển đáng kể hoạt động kinh doanh của mình, Spotify giờ đây lại muốn tìm cách giữ lại tất cả những lợi ích mà họ đã thu được được nhờ có hệ sinh thái App Store - bao gồm cả nguồn doanh thu đáng kể mà họ thu được từ các khách hàng của App Store - mà không có bất kỳ đóng góp gì cho nền tảng đó. Chưa kể, họ phân phối những bản nhạc mà người dùng yêu thích, trong khi đó lại chi trả ngày càng ít tiền cho các nghệ sĩ, nhạc sĩ và nhạc sĩ đã bỏ công sức tạo ra những sản phẩm đó - thậm chí vì điều này mà còn đưa cả những nhà sáng tạo nội dung ra tòa.

Spotify có quyền xác định mô hình kinh doanh của riêng họ, nhưng chúng tôi cảm thấy có nghĩa vụ phải phản hồi khi Spotify đưa ra những tuyên bố hoa mỹ sai lệch về chúng tôi, về những gì chúng tôi đã xây dựng đã làm để hỗ trợ các nhà phát triển, nhạc sĩ, nhạc sĩ độc lập và những người sáng tạo nội dung với mọi xuất thân khác nhau trong xã hội."

Trong lịch sử, Apple đã từng bị Uỷ ban Cạnh tranh của EU đưa ra án phạt. Năm 2017, ủy viên Margrethe Vestager ra phán quyết rằng Apple phải trả 13 tỷ Euro (14,6 tỷ USD) tiền truy thu thuế. Ủy ban nhận thấy rằng Apple đã có một thoả thuận bất hợp pháp với chính phủ Ireland để được hưởng những ưu đãi về thuế tại quốc gia này.

Quang Huy

Chủ đề khác