VnReview
Hà Nội

Google thử nghiệm hiển thị liên kết mua sắm online dưới video YouTube

Các liên kết này sẽ hướng người dùng tới dịch vụ Google Express, nơi họ có thể đặt mua những món hàng trực tuyến.

YouTube sẽ đặt 2 quảng cáo liên tiếp ở đầu video, tránh làm phiền khi đang xem phim, nghe nhạc

Google gần đây đang tìm nhiều biện pháp khác nhau để thúc đẩy lợi nhuận của công ty. Trong đó, "sáng kiến" mới nhất của hãng là chèn các liên kết mua sắm bên dưới những đoạn video trên YouTube. Công ty đang thử nghiệm hiển thị các đề xuất hàng hoá, sản phẩm kèm giá bán cho người dùng trên nền tảng chia sẻ video của mình, theo thông tin từ trang The Information.

Một số quảng cáo thử nghiệm đã được hiển thị dưới các video của hãng Nike. Các liên kết này dẫn người dùng tới chợ mua sắm online Google Express để người dùng hoàn tất thanh toán. Một số báo cáo cho thấy đang có ngày càng nhiều nhà bán lẻ tham gia Google Express. Trên thực tế, Google hồi đầu năm nay cũng bắt đầu thử nghiệm chèn các quảng cáo bán hàng trong các kết quả tìm kiếm hình ảnh của dịch vụ Google Search. Công ty được cho là đang đầu tư nghiên cứu các tính năng tương tự để thúc đẩy doanh số ở mảng mua sắm.

Công ty mẹ của Google là Alphabet hồi đầu tuần công bố doanh thu bán các sản phẩm "vật lý" như điện thoại Pixel và loa thông minh Home qua các năm, cho thấy có cơ hội tăng trưởng. Trong khi đó, mảng kinh doanh quảng cáo của Amazon cũng cho thấy các tín hiệu phát triển tích cực, đe doạ thị phần quảng cáo của Google. Điều này khiến gã khổng lồ tìm kiếm buộc phải tập trung tìm kiếm doanh thu từ các lĩnh vực khác, chứ không thể dựa hoàn toàn vào mảng quảng cáo được nữa.

Google được hưởng một phần doanh thu từ các giao dịch bán hàng hoá trên dịch vụ Express, mặc dù con số doanh thu của hãng từ mảng bán lẻ vẫn còn thua rất xa Amazon. Express được cho là đã thu về xấp xỉ 1 tỷ USD cho Google trong năm 2018; trong khi mảng bán lẻ của Amazon đã mang về khoảng 141 tỷ USD cho công ty này, chỉ tính riêng tại Bắc Mỹ.

Google đang lên kế hoạch tổ chức một sự kiện vào nửa cuối tháng này với tên gọi Google Marketing Live (tại sự kiện này các năm trước hãng thường tiết lộ các sản phẩm quảng cáo mới), còn Hội nghị dành cho các nhà phát triển I/O sẽ diễn ra vào tuần sau. Do đó, chúng ta có thể kỳ vọng sẽ sớm có thông tin về các chiến lược quảng cáo mới của YouTube.

Trong quá khứ, YouTube đã từng thử nghiệm một số sáng kiến thương mại tương tự. Năm ngoái, công ty cho phép các nhà sáng tạo nội dung chèn các liên kết tới các hàng hoá và sản phẩm ở bên dưới video; đây có thể được coi là tiền đề cho kế hoạch này của YouTUbe. Tuy nhiên, Google cần phải thận trọng trong lĩnh vực thương mại điện tử. Các nhà chức trách Liên minh châu Âu (EU) phụ trách vấn đề chống độc quyền đã từng phạt công ty 2,7 tỷ USD vào năm 2017 vì ưu tiên hiển thị các sản phẩm của chính mình trong danh sách kết quả tìm kiếm.

Quang Huy

Chủ đề khác