VnReview
Hà Nội

Nửa năm Apple mua đến 25 công ty khởi nghiệp

Có những công ty khởi nghiệp để cho công ty lớn mua lại. CEO Apple, ông Tim Cook cho biết trung bình 2-3 tuần Apple lại mua một công ty mới, chủ yếu là start-up.

Theo Business Insider, trong số khoảng 25 công ty Apple đã mua lại, có Platoon là đáng chú ý nhất. Đây là start-up hoạt động như một môi giới, đặt hàng các nhạc sĩ và phân phối nhạc của họ.

Một start-up khác "bán mình" cho Apple đáng chú ý là Stamplay chuyên phát triển giao diện lập trình ứng dụng. Theo ước tính, có khoảng 14 vụ mua lại của Apple chưa được công bố.

Apple

Tổng giá trị vốn hóa của Apple là khoảng 952 tỷ USD. Việc mua lại các công ty nhỏ nhưng có ý tưởng sáng tạo, tiềm năng là một trong những hoạt động đầu tư mạo hiểm của các doanh nghiệp công nghệ lớn. Có nhiều vụ mua gặt hái hiệu quả không thể tính kể, nhưng cũng có những vụ thâu tóm thất bại, giống như vứt tiền qua cửa sổ.

Hai thương vụ nổi tiếng nhất của Apple là mua Shazam trị giá 400 triệu USD vào năm 2017 và Beats với giá 3 tỷ đô la vào năm 2014.

Dưới đây là các thương vụ mua lại tiêu biểu của Apple kể từ tháng 11/2018:

- Laserlike - startup về nghiên cứu máy móc ở Thung lũng Silicon được mua lại vào tháng 3/2019.

- Stamplay - startup phát triển API cũng được mua vào tháng 3/2019.

- PullString - startup tạo các ứng dụng giọng nói ở San Francisco được mua vào tháng 2/2019.

- DataTiger - startup tiếp thị kỹ thuật số của Anh được mua vào tháng 2/2019.

- Platoon - startup phân phối âm nhạc được mua vào tháng 12/2018.

- Silk Labs - startup giúp giảm "độ đơ" cho các thiết bị điện tử trong quá tải các ứng dụng được mua lại vào tháng 11/2018.

Nguyễn Xuân Quân

Chủ đề khác