VnReview
Hà Nội

CEO Google cáo buộc Apple bán dữ liệu người dùng như một “món hàng xa xỉ”

Trong một bài viết đăng trên báo The New York Times tuần này, CEO Google Sundar Pichai đã nói rằng việc "xem dữ liệu riêng tư của người dùng như một món hàng xa xỉ và bán nó" không phải là một cách làm đúng đắn. Ông cho biết, không như các đối thủ, Google theo đuổi một triết lý khác.

Chế độ ẩn danh của Google Chrome không riêng tư như bạn tưởng

Tuy Pichai không trực tiếp nêu tên Apple trong bài báo, người đọc hoàn toàn có thể nhận thấy rằng Apple là cái đích được CEO Google nhắm đến, nhất là khi iPhone (và hệ sinh thái của Apple) từ lâu vẫn được tiếp thị là một sản phẩm cao cấp và không bao giờ thỏa hiệp quyền riêng tư của người dùng.;

Theo Pichai, quyền riêng tư là thứ mà mọi người đều phải được nhận dù họ mua sản phẩm với giá bao nhiêu tiền đi chăng nữa.

"Chúng tôi tập trung vào các sản phẩm và tính năng đảm bảo sự riêng tư - cho tất cả mọi người. "Cho tất cả mọi người" – đó là triết lý cốt lõi của Google; sứ mệnh của chúng tôi là tạo ra các sản phẩm phải chăng để mọi người có thể mua và tận hưởng. Tính riêng tư là quyền công bằng của mọi người trên thế giới", ông nói.

"Đối với chúng tôi, điều đó có nghĩa là quyền riêng tư không thể là một món hàng xa xỉ chỉ dành cho những người có đủ tiền mua các sản phẩm và dịch vụ cao cấp. Quyền riêng tư phải có sẵn cho tất cả mọi người trên thế giới".

Bên cạnh đó, ông cũng đề cập đến một vấn đề khác cũng rất được nhiều người quan tâm. "Google sẽ không bao giờ bán bất kỳ thông tin cá nhân nào cho bên thứ ba. Người dùng luôn luôn kiểm soát hoàn toàn dữ liệu của họ và các công cụ được giới thiệu gần đây là bằng chứng sống động về vấn đề này".

Pichai kêu gọi chính phủ Mỹ phải có nhiều quy định hơn để bảo vệ dữ liệu, và cho rằng luật GDPR ở châu Âu là một ví dụ về hướng đi mà Mỹ cũng nên có.

"Chúng tôi nghĩ rằng Mỹ sẽ được hưởng lợi từ việc áp dụng luật riêng tư toàn diện của riêng mình và chúng tôi đã thúc giục Quốc hội thông qua luật liên bang. Luật về quyền riêng tư sẽ yêu cầu tất cả các doanh nghiệp chấp nhận chịu trách nhiệm về tác động của việc xử lý dữ liệu của họ, bảo vệ các cá nhân và xã hội nói chung một cách nhất quán", Pichai chia sẻ.

Hoàng Lan

Chủ đề khác