VnReview
Hà Nội

Cửa hàng ứng dụng trên Windows không thành công như mong đợi, Microsoft tính đường loại bỏ?

Bạn sẽ không cần đến Microsoft Store để cài đặt các ứng dụng trên Windows 10 nữa.

microsoft store

Microsoft Store, từng có lúc là nơi duy nhất cho phép bạn cài đặt các ứng dụng UWP (Universal Windows Platform), đã không đạt được thành công như Microsoft mong đợi. Và mới đây, chính Microsoft đã xác nhận rằng trong tương lai, bạn sẽ không còn cần đến cửa hàng này để cài các ứng dụng UWP cho Windows 10 nữa.

Theo Kevin Gallo, Phó chủ tịch Windows Developer Platform của Microsoft, thì "Cửa hàng được tạo ra để kinh doanh. Nó là một kênh phân phối khác… Bạn có thể tin tưởng các ứng dụng theo nhiều cách khác nhau. Chúng không nhất thiết phải nằm trên cửa hàng. Mọi người đơn giản chỉ muốn biết liệu Microsoft có xem một ứng dụng nào đó là tốt hay không (bằng cách cho phép nó vào cửa hàng ứng dụng)".

Lời bình luận nghe có phần rời rạc và khó hiểu này được Gallo đưa ra trong một bài phỏng vấn với trang tin ZDNet. Tuy nhiên nó lại đáng chú ý ở chỗ, có vẻ như Microsoft sẽ không buộc người dùng sử dụng Microsoft Store nữa!

Thay đổi chiến thuật

Khi các ứng dụng UWP được tung ra vào năm 2015, Microsoft đã hình dung ra một cửa hàng gồm toàn các ứng dụng tương tự như trên các smartphone iOS và Android – tức các ứng dụng chỉ có thể được cài đặt từ Windows Store (sau đó đổi tên thành Microsoft Store), vốn là một thành phần không thể thiếu trong Windows 10.

microsoft store

Ý tưởng của Microsoft đối với các ứng dụng UWP là chúng sẽ mang lại lợi ích cho người dùng thông qua việc dễ cài đặt, bảo mật hơn, và ít tiêu tốn tài nguyên hệ thống hơn, từ đó kéo dài thời lượng pin của laptop. Việc cập nhật ứng dụng tất nhiên cũng sẽ diễn ra hoàn toàn tự động qua cửa hàng ứng dụng.

Bên cạnh tốt cho người dùng, Microsoft cũng được hưởng lợi khi hãng có thể kiểm soát tốt hơn những ứng dụng được cài đặt trên Windows 10, và thậm chí là hưởng một phần lợi nhuận từ các ứng dụng có phí.

Tuy nhiên, PC từ lâu đã luôn là một nền tảng mở cho phép bạn cài đặt phần mềm từ nhiều nguồn khác nhau – do đó tìm cách ràng buộc người dùng vào Microsoft Store chưa bao giờ là một giải pháp ;hợp lý.

Hơn nữa, cài đặt ứng dụng từ Microsoft Store còn đồng nghĩa với việc các nhà phát triển ứng dụng sẽ phải tạo ra một ứng dụng UWP cho các thiết bị Windows 10, sau đó tạo tiếp một ứng dụng Win32 riêng biệt cho các phiên bản Windows khác. Quá tốn thời gian, nên chẳng lạ khi nhiều nhà phát triển ứng dụng không thèm tạo ứng dụng UWP, chấp nhận ứng dụng Win32 của họ sẽ không có được các tính năng chỉ ứng dụng UWP mới có, như hỗ trợ màn hình cảm ứng và bút cảm ứng (tức cho phép bạn ghi chú và tương tác với các ứng dụng bằng một cây bút stylus).

Gallo thừa nhận rằng "chúng tôi lẽ ra không nên đi theo hướng đó" bởi nó gây ra "sự chia sẽ lớn" giữa các ứng dụng. Hiện Microsoft đang tìm cách để các ứng dụng Win32 có thể có được các tính năng của UWP. "Khi chúng tôi hoàn thành, mọi thứ sẽ chỉ được gọi chung là ‘ứng dụng Windows'".

Với động thái này, Microsoft còn có vẻ muốn tạo ra một quy trình nhằm chứng nhận các ứng dụng dành riêng cho Windows 10, tuy nhiên vẫn cho phép các nhà phát triển chọn phương thức phân phối chúng, có thể qua Microsoft Store hoặc qua các hình thức khác như website của nhà phát triển chẳng hạn.

Trong bối cảnh xuất hiện khá nhiều suy đoán xoay quanh tương lai của Microsoft Store và các ứng dụng UWP, việc Microsoft chấp nhận lùi bước như lúc này sẽ chỉ khiến các tin đồn về cái chết của Microsoft Store ngày một tăng lên mà thôi.

Minh.T.T

Chủ đề khác