VnReview
Hà Nội

Apple ảnh hưởng vì cuộc chiến thương mại Mỹ Trung leo thang

Trung Quốc tuyên bố áp thuế nhập khẩu từ 5% đến 25% lên lượng hàng hóa Mỹ trị giá 60 tỷ đô la, bắt đầu từ 1/6 khiến cổ phiếu Apple và một loạt hãng công nghệ Mỹ khác lao đao.

Theo Reuters, Trung Quốc sẽ áp dụng thuế suất này đối với tổng số 5.140 sản phẩm của Hoa Kỳ kể từ ngày 1/6/2019.

Đây là quyết định trả đũa của Bắc Kinh ba ngày sau khi Hoa Kỳ đánh thuế ở mức tăng hơn gấp đôi đối với các mặt hàng Trung Quốc trị giá 200 tỷ đô la. Tổng thống Mỹ bác bỏ việc người tiêu dùng Mỹ sẽ phải trả giá cho việc áp thuế cao hơn lên đồ nhập khẩu từ Trung Quốc, và cảnh báo Trung Quốc chớ có theo chân Mỹ.

Tim cook

Sau khi Trung Quốc công bố quyết định đánh thuế, cổ phiếu tại Phố Wall tụt trước phiên giao dịch chính thức, cho thấy những tổn thất to lớn sẽ xảy ra một khi thị trường hoạt động, do phản ứng của các nhà đầu tư đối với vòng đánh thuế ăn miếng trả miếng mới nhất giữa hai bên.

Khi cuộc chiến thương mại Mỹ Trung leo lên nấc thang mới, thị trường đầu tiên bị ảnh hưởng là chứng khoán. Hôm qua, cổ phiếu các công ty công nghệ Mỹ giảm mạnh. Cổ phiếu Apple mất 6,1% và Cisco giảm 4,2. Các nhà sản xuất chip và các công ty công nghệ khác đã cảnh báo rằng kết quả mờ mịt của cuộc chiến thương mại đang khiến đơn hàng của họ bị chậm lại.

Đối với Apple, vấn đề nghiêm trọng hơn là iPhone, máy tính cũng nằm trong danh sách 3.805 mặt hàng nhập khẩu vào Mỹ từ Trung Quốc bị đánh thuế đến 25%. Chính phủ Mỹ sẽ tổ chức một phiên điều trần ngày 17/5 để thảo luận về việc tăng thuế với hàng Trung Quốc. Nếu được thông qua, thuế nhập khẩu mới đánh vào khối lượng hàng hóa trị giá 300 tỷ USD từ Trung Quốc sẽ có hiệu lực từ ngày 24/6.

Hồng Thúy

Chủ đề khác