VnReview
Hà Nội

Apple sẽ chịu ảnh hưởng nặng nề từ cuộc chiến thương mại Mỹ - Trung

Giá cổ phiếu của Apple giảm gần 6% hôm 13/5, sau thông tin về tình hình căng thẳng leo thang trong cuộc chiến thương mại Mỹ - Trung.

Ngày 13/5, Trung Quốc cho biết đã quyết định tăng thuế trả đũa đối với một số hàng hóa của Mỹ sau khi Tổng thống Donald Trump đe dọa tăng thuế đối với hàng nhập khẩu từ quốc gia này.

Cuộc chiến thương mại giữa hai nước ảnh hưởng đến cổ phiếu của nhiều hãng, tuy nhiên Apple dường như bị ảnh hưởng nặng nề nhất. Chỉ số trung bình công nghiệp Dow Jones của hãng giảm 2,6% và chỉ số Nasdaq Composite giảm 3,5%.

Apple đặc biệt "tổn hại" trong cuộc chiến thương mại Mỹ - Trung bởi hai lý do chính.

Trước hết, Apple lắp ráp iPhone chủ yếu ở Trung Quốc. Mặc dù Apple cũng có nhiều nhà cung cấp từ Mỹ (hãng đã chi 60 tỷ USD cho các nhà cung cấp Mỹ năm 2018), nhưng việc lắp ráp iPhone được thực hiện ở Trung Quốc.

Mỗi khi một mức thuế mới được công bố, các nhà đầu tư đều lo lắng về cổ phiếu của Apple bởi một vài sản phẩm của hãng này có thể bị liên đới.

Nhà phân tích Katy Huberty của Morgan Stanley ước tính rằng nếu thuế đánh vào iPhone tăng 25%, giá của một chiếc iPhone XS có thể sẽ tăng thêm 160 USD. Nếu không Apple sẽ phải gánh chỗ thuế đó và đồng nghĩa với việc lợi nhuận mỗi cổ phiếu sẽ giảm 23% vào năm 2020.

"Apple có nguồn xuất từ Trung Quốc sang Mỹ vô cùng lớn. Khâu lắp ráp sản phẩm cuối nhiều thiết bị tiêu dùng của hãng được thực hiện tại Trung Quốc", Huberty cho biết.

"Apple quá phụ thuộc vào nguồn lao động giá rẻ và nguồn lực sản xuất tại Trung Quốc dẫn đến việc di dời quy mô lớn ra khỏi quốc gia này sẽ không chỉ tốn kém mà còn phải mất nhiều năm để hoàn tất. Điều này làm gia tăng nhiều nguy cơ".

Ví dụ như, khoảng quý 3 năm ngoái, một danh sách dự thảo tăng thuế của ông Trump với Trung Quốc đã ảnh hưởng đến các sản phẩm Apple Watch và Apple AirPods. Tuy nhiên, danh sách cuối cùng không gọi tên các sản phẩm của Apple.

Lý do thứ hai đó là, không giống như các công ty công nghệ lớn khác, Apple kiếm được một số tiền đáng kể thông qua bán sản phẩm của mình cho người tiêu dùng Trung Quốc.

Apple đã thu về 51 tỷ USD trong năm 2018 từ "Đại Trung Hoa" (gồm cả Hồng Kông và Đài Loan). Sau châu Mỹ và châu Âu, đây chính là khu vực có doanh thu lớn thứ 3 của Apple. Tổng doanh thu của hãng trong năm 2018 là 265,6 tỷ USD.

Đầu năm nay, Apple cho biết doanh thu quý sau đợt nghỉ lễ của hãng thấp hơn đáng kể so với dự kiến, do điều kiện kinh tế bất lợi tại Trung Quốc.

"Nền kinh tế bắt đầu tăng trưởng chậm lại trong nửa cuối năm và tôi cho rằng lý do bắt nguồn từ tình hình căng thẳng thương mại Mỹ - Trung đang gia tăng áp lực lên nền kinh tế quốc gia này", CEO Tim Cook (Apple) trả lời trong một cuộc phỏng vấn.

"CEO Apple dẫn ra một trong những điều có thể giúp cải thiện tình hình tại Trung Quốc đó là tăng niềm tin của người tiêu dùng thông qua giảm bớt căng thẳng thương mại Mỹ - Trung", nhà phân tích Timothy Arcuri cho biết.

"Tuy nhiên, những ngày gần đây, căng thẳng thương mại leo thang và không biết liệu điều này có ảnh hưởng đến cảm tình của người tiêu dùng Trung Quốc hay không", ông cho biết thêm.

Apple đã liên tục phản đối đề xuất tăng thuế của ông Trump. Đích thân Tim Cook đã nói với ông Trump rằng Apple không đồng tình việc đánh thuế hàng nhập khẩu từ Trung Quốc.

Cổ phiếu Apple tăng 24,9% kể từ ngày 1/1 năm nay.

Hà Loan

Theo CNBC

Link bài gốc:;https://www.cnbc.com/2019/05/13/why-is-apple-so-vulnerable-to-a-trade-war-with-china.html?fbclid=IwAR2wQyYDfpcJlTgCXkMEvHwaZv6di8gSGrj-4xjUAYqL7FeY2Mn1wwfLC5Y 

Chủ đề khác