VnReview
Hà Nội

Đến cục sạc Apple cũng bị ảnh hưởng bởi quyết định đánh thuế của Trump

Căng thẳng chiến tranh Mỹ-Trung tiếp tục leo thang khi cuối tuần trước, Tổng thống Mỹ Donald Trump tuyên bố sẽ tăng thuế quan lên mức 25% với 200 tỷ USD hàng hóa nhập từ Trung Quốc.

Khi quyết định được đưa ra, nhiều người cho rằng đây là chiến thuật để gây áp lực lên cuộc đàm phán thương mại đang diễn ra giữa Tổng thống Trump và Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình, thế nhưng mọi thứ đã kết thúc mà không có thỏa thuận nào.

Ngay sau đàm phán, Trung Quốc tuyên bố sẽ "trả đũa" khi tăng mức thuế với 60 tỷ USD hàng hóa nhập khẩu từ Mỹ, gồm cả hóa chất và sản phẩm đông lạnh.

Theo The Verge, các công ty phần cứng của Mỹ phụ thuộc nhiều vào các nước châu Á đặc biệt là Trung Quốc, cho đến nay mức thuế chủ yếu không nhắm vào smartphone hay máy tính, thay vào đó là các món hàng ít ảnh hưởng đến người tiêu dùng.

Thế nhưng điều đó không có nghĩa là các hãng công nghệ không bị ảnh hưởng. Tháng 9 năm ngoái, Apple đã gửi thư ngỏ đến Đại diện Thương mại Mỹ, trong đó đưa ra số liệu về sự ảnh hưởng của mức thuế quan mà Mỹ áp đặt, từ đó xin được miễn tăng thuế với một số loại hàng. Yêu cầu cuối cùng đã được chấp thuận với một số mặt hàng cao cấp như AirPods và Apple Watch.

Thế nhưng trong danh sách vẫn bao gồm các sản phẩm liên quan đến sạc cáp, và chúng đã bị tăng thuế 10% khi nhập khẩu từ Trung Quốc vào Mỹ từ tháng 9 năm ngoái. Điều tương tự cũng xảy ra với ốp lưng iPhone, bao da iPad. Vào thứ Sáu tuần trước, con số đã tăng lên 25% theo phán quyết mới nhất của Trump.

Dù vậy, giá bán niêm yết các sản phẩm sạc trên website Apple vẫn không đổi trong thời gian qua. Có thể Apple hoàn toàn đủ chi phí trả thêm tiền thuế, hoặc các nhà cung ứng từ Trung Quốc giảm giá thuế, hoặc cũng có thể Apple đã chuyển sang nhà cung ứng khác (khả năng rất ít bởi chuyển nhà cung ứng có thể tốn nhiều chi phí hơn so với trả thêm thuế).

Tất nhiên những món phụ kiện như sạc cáp, ốp lưng không đóng góp quá nhiều trong hoạt động kinh doanh của Apple, và với lợi nhuận quý trước gần 20 tỷ USD thì việc chi phí tăng nhẹ không phải vấn đề quá lo lắng. Thế nhưng khi chiến tranh giữa Trump và Trung Quốc còn căng thẳng, mọi thứ vẫn có thể xảy ra và Apple cần đề phòng mọi trường hợp xấu nhất.

Phúc Thịnh

Chủ đề khác