VnReview
Hà Nội

Anh vừa ‘bật đèn xanh’ cho Huawei, NATO đã cảnh báo

Chính phủ Anh đang đứng trước khó khăn làm thế nào không mếch lòng Mỹ nhưng đồng thời không muốn chiến tranh lạnh với Trung Quốc.

Nước Anh đang cân nhắc mức độ mà họ sẽ cho phép Huawei, hãng cung cấp thiết bị viễn thông lớn nhất thế giới, tham gia xây dựng mạng 5G của nước họ.

Phát biểu tại cuộc hội thảo do báo Wall Street Journal tổ chức ở London (Anh), ông Jeremy Hunt, Ngoại trưởng Anh nói "Chính phủ chúng tôi sẽ thông qua một tiến trình đánh giá hết sức kỹ càng nếu chúng tôi có thể sử dụng thiết bị của Huawei. Chúng tôi sẽ không bao giờ đưa ra một quyết định có thể gây hại tới hoạt động chia sẻ thông tin tình báo với năm đối tác quan trọng của chúng tôi". Trước đó, Thủ tướng Anh đã sa thải Bộ trưởng Quốc phòng vì cho rằng ông này đã để lộ tin về cuộc họp Hội đồng An ninh quốc gia bàn thảo về Huawei, trong đó bất chấp nhiều ý kiến phản đối thủ tướng Anh vẫn bỏ phiếu cho sử dụng Huawei.;

Huawei

Theo ông Hunt, Anh cần phải tìm kiếm một cách thức hợp tác hợp lý với Trung Quốc vì quốc gia này sẽ vượt qua Mỹ để trở thành nền kinh tế lớn nhất thế giới trong 25 năm tới. 

Cũng tại hội nghị này, ông Lương Hoa, chủ tịch Huawei, nói với báo giới ở London rằng Huawei sẵn sàng ký thỏa thuận không do thám với chính phủ các nước. Mỹ đang gây sức ép lên các nước châu Âu tránh xa Huawei vì những quan ngại về gián điệp.

"Chúng tôi sẵn sàng ký thỏa thuận không do thám với các chính phủ, kể cả chính phủ Anh, để cam kết bảo đảm cho các thiết bị của chúng tôi đáp ứng được các chuẩn mực không do thám, không cửa sau," ông Lương Hoa nói.

Trong cùng ngày hôm qua, NATO đã lên tiếng cảnh báo Anh thận trọng khi lựa chọn Huawei. Tổng thư ký NATO Jens Stoltenberg trong cuộc họp báo với Thủ tướng Anh Theresa May ngày 14/5 đã nhấn mạnh rằng an ninh mạng có tầm quan trọng bậc nhất đối với liên minh quân sự phương Tây.

Tuy nhiên, ông Stoltenberg thừa nhận Anh và các thành viên khác trong khối NATO có quyền tự quyết về mạng 5G và Trung Quốc.

Minh Hà

Chủ đề khác