VnReview
Hà Nội

Mỹ cấm Huawei ở Mỹ và mua công nghệ, linh kiện của Mỹ

Tổng thống Donald Trump hôm thứ Tư đã ký một lệnh tuyên bố tình trạng khẩn cấp quốc gia và cấm các công ty Hoa Kỳ sử dụng thiết bị viễn thông do các công ty gây ra rủi ro an ninh quốc gia, mở đường cho lệnh cấm kinh doanh với Huawei Technologies của Trung Quốc.

Theo Reuters, sắc lệnh hành pháp này viện dẫn Đạo luật Quyền lực Kinh tế Khẩn cấp Quốc tế, cho phép tổng thống có thẩm quyền điều chỉnh thương mại để đối phó với tình trạng khẩn cấp quốc gia đe dọa Hoa Kỳ. Lệnh chỉ đạo Bộ Thương mại, làm việc với các cơ quan chính phủ khác, vạch ra một kế hoạch thực thi trong vòng 150 ngày.

Huawei

Các thành viên của Quốc hội cho biết lệnh này nhắm thẳng vào các công ty Trung Quốc như Huawei có thể được nhà nước Trung Quốc sử dụng để do thám, theo các quan chức tình báo Hoa Kỳ.

Lệnh này đã được Mỹ xem xét trong hơn một năm qua nhằm "ngăn công nghệ Mỹ được sử dụng bởi các thực thể nước ngoài theo cách có khả năng làm suy yếu an ninh quốc gia hoặc lợi ích chính sách đối ngoại của Mỹ".

Cũng trong ngày 15/5, Bộ Thương mại Mỹ cho biết họ sẽ đưa Huawei và 70 chi nhánh vào danh sách những bên bị cấm mua các bộ phận và linh kiện từ công ty Mỹ, nếu không có sự chấp thuận của chính phủ Mỹ. Lệnh có hiệu lực trong vài ngày tới, Huawei sẽ cần xin giấy phép từ Washington để mua công nghệ Mỹ.;

Như vậy, Huawei sẽ không bán được thiết bị tại Mỹ và cũng không mua được linh kiện từ Mỹ.

Các quan chức Mỹ nói rằng quyết định sẽ khiến Huawei, nhà sản xuất thiết bị viễn thông lớn nhất thế giới, gặp khó khăn trong việc kinh doanh một số sản phẩm vì họ phụ thuộc vào các nhà cung cấp Mỹ. Huawei chưa bình luận về vấn đề này.

Hôm 14/5, Huawei cho biết họ sẵn sàng ký thoả thuận ‘không do thám' với các chính phủ. Còn Anh thì đang cân nhắc cho phép sử dụng công nghệ của Huawei trong một phần hạ tầng viễn thông của nước này.

Minh Hà

Chủ đề khác