VnReview
Hà Nội

Doanh thu bán dẫn của Samsung lao dốc, Huawei và Sony tăng trưởng thần kỳ

Báo cáo thị trường bán dẫn xếp hạng theo doanh thu cho thấy, Samsung tiếp tục gặp rắc rối vì giá chip nhớ, trong khi Huawei và Sony lại tăng trưởng thần tốc.

Tổ chức đánh giá thị trường IC Insights vừa phát hành báo cáo về thị trường bán dẫn toàn cầu quý đầu năm 2019, qua đó cho thấy bức tranh ảm đạm chung của thị trường. Ba tháng đầu năm, top 15 công ty bán dẫn hàng đầu chứng kiến mức giảm 16% trong tổng doanh thu, đạt 73,5 tỷ USD.;

Samsung chính là hãng "thê thảm" nhất với tăng trưởng âm 34%, nhiều nhất trong nhóm, doanh thu quý đầu 2019 là 12,8 tỷ USD, giảm nhiều so với 19,4 tỷ USD cùng kỳ năm ngoái.. Sự xuống dốc này là do giá NAND flash, DRAM sụp đổ trong thời gian gần đây. IC Insight cảnh báo, Samsung đã dẫn đầu toàn thị trường trong hai năm 2017, 2018, nhưng doanh thu cả năm nay sẽ bị giảm rất mạnh.

Hệ quả, Intel sẽ giành lại ngôi vương mà họ từng nắm giữ suốt từ 1996 đến 2016. Tổng doanh thu bán dẫn của công ty Mỹ quý vừa rồi là 15,8 tỷ USD.

Samsung tiếp tục bị Intel bỏ xa về doanh thu trong ngành bán dẫn

Không chỉ bán dẫn Samsung lao dốc, bộ ba ông lớn chip nhớ là Samsung, SK Hynix, và Micron đều chứng kiến suy giảm. SK Hynix (Hàn Quốc) tăng trưởng âm 26% còn Micron (Mỹ) thì giảm 27% doanh thu. Một công ty khác là Toshiba (Nhật Bản) cũng chịu chung số phận, suy giảm 31%. Ngoài ra, các công ty bán dẫn khác như Broadcom, Qualcomm, NVIDIA hay NXP cũng đều chịu chung số phận. Đây được xem là một khởi đầu khó khăn cho toàn ngành bán dẫn.

Điểm sáng của ba tháng đầu năm là HiSilicon, nhánh bán dẫn của Huawei, và Sony. Đây là hai tân binh lần đầu xuất hiện trong top 15 hãng bán dẫn lớn nhất, xếp theo doanh thu. Quý đầu năm, HiSilicon thu về 1,75 tỷ USD, tăng trưởng 41%, tăng 14 bậc. Nhờ cảm biến hình ảnh đắt hàng, Sony đạt doanh thu 1,74 tỷ USD, tăng trưởng 14% và nhảy lên thêm 4 bậc. Họ vừa thăng hạng để lọt vào top 15 lần đầu, vừa là hai cái tên duy nhất trong danh sách có mức tăng trưởng ấn tượng hai con số.

Huawei và Sony thăng hạng lọt top doanh thu từ bán dẫn, riêng Sony còn là hãng linh kiện O-S-D lớn nhất

Tổng kết lại, IC Insights cho biết, top 15 doanh thu cao nhất thị trường bán dẫn, chủ yếu là các hãng của Mỹ với sáu cái tên. Châu Âu có ba công ty, Hàn Quốc và Nhật Bản mỗi nước có hai, Trung Quốc và Đài Loan đều có một đại diện. Thống kê dựa trên tiền thu được từ sản phẩm vi mạch (IC) và linh kiện O-S-D (quang điện tử (optoelectronics), cảm biến (sensor), bộ truyền động (actutor), thành phần rời rạc (discretes: diode, transistor)). Về vi mạch điện tử, Intel (Mỹ) dẫn đầu thế giới, về linh kiện điện tử O-S-D, Sony (Nhật Bản) là lớn nhất.

Ambitious Man

Chủ đề khác