VnReview
Hà Nội

Nhậm Chính Phi: Huawei không cần chip Mỹ

Người sáng lập và giám đốc điều hành của Huawei (Trung Quốc) đã chỉ trích quyết định của chính quyền Trump về việc đưa công ty của ông vào danh sách đen.

Mỹ cấp cho Huawei giấy phép tạm thời, có 3 tháng để cập nhật phần mềm cho điện thoại;

"Chúng tôi chả làm gì sai luật", ông Nhậm nói. Huawei cũng vẫn ổn nếu Qualcomm và các nhà cung cấp Mỹ khác không bán chip cho Huawei. "Chúng tôi đã chuẩn bị cho điều này".

HiSilicon Technologies, công ty thuộc Huawei, chủ yếu thiết kế chip xử lý lõi, đã đưa ra những ám chỉ tương tự đối với các kế hoạch đối phó với sự gián đoạn nguồn cung tiềm năng. Trong một bức thư ngỏ gần đây, Chủ tịch HiSilicon là Teresa He Tingbo đã viết: "Chúng tôi thực sự đã thấy trước ngày này trong nhiều năm và chúng tôi có kế hoạch dự phòng rồi".

Ông Nhậm Chính Phi

Ông Nhậm Chính Phi.

Lặp lại quan điểm với giọng cương quyết hơn trong những tháng gần đây, ông Nhậm cho biết Huawei sẽ không bị Washington điều khiển. "Chúng tôi sẽ không thay đổi quản lý theo yêu cầu của Hoa Kỳ hoặc chấp nhận bị giám sát như ZTE đã làm", ông nói. Hoa Kỳ đã triển khai lệnh cấm tương tự đối với ZTE năm ngoái, đẩy công ty viễn thông Trung Quốc đến bờ vực phá sản.

Ông Nhậm cho biết tác động của lệnh cấm lên hoạt động kinh doanh của Huawei sẽ bị hạn chế và bày tỏ sự tin tưởng vào triển vọng dài hạn. "Dự kiến tốc độ tăng trưởng của Huawei có thể chậm lại, nhưng chỉ một chút", ông Nhậm nói, dự báo tiềm năng tăng trưởng doanh thu hàng năm dưới 20%.

Người đứng đầu Huawei đã loại ngay triển vọng thành lập cửa hàng trên đất Mỹ. "Thậm chí cả khi Hoa Kỳ yêu cầu chúng tôi xây dựng các cơ sở nhà máy ở đó, chúng tôi sẽ không đi", ông Nhậm nói.

Thực tế có vẻ không thuận lợi cho Huawei nhiều hơn những phát biểu cứng rắn của nhà lãnh đạo Huawei. Huawei mua sắm khoảng 67 tỷ đô la các linh kiện mỗi năm, với khoảng 11 tỷ đô la đến từ các nhà cung cấp ở Hoa Kỳ. Huawei đặc biệt phụ thuộc vào các nhà sản xuất linh kiện của Mỹ về chất bán dẫn và người ta tin rằng công ty có thể phải đối mặt với các vấn đề trong tương lai về sản xuất điện thoại thông minh và thiết bị viễn thông.

Minh Hà theo Nikkei

Chủ đề khác