VnReview
Hà Nội

Microsoft loại laptop Huawei khỏi cửa hàng trực tuyến, chưa rõ có cấm Windows không

Nhìn chung, thái độ của Microsoft trước các biến động diễn ra trong mấy ngày qua vẫn là "im lặng".

Google rút giấy phép sử dụng Android của Huawei, buộc dùng bản nguồn mở không có các dịch vụ của Google

Google, Qualcomm, Intel và Broadcomm cùng đồng loạt ngưng làm ăn với Huawei

Microsoft có thể sẽ là "gã khổng lồ" công nghệ Mỹ tiếp theo có các động thái tuân thủ lệnh cấm của Tổng thống Mỹ Donald Trump với công ty công nghệ đến từ Trung Quốc. Cuối tuần qua, Google đã rút giấy phép sử dụng hệ điều hành Android đối với Huawei; song Microsoft vẫn "im hơi lặng tiếng" về việc liệu hãng có cấm công ty Trung Quốc mua bản quyền hệ điều hành Windows hay không. Phóng viên chuyên trang công nghệ The Verge đã nhiều lần liên hệ với Microsoft về vấn đề này, nhưng phía Microsoft từ chối đưa ra bất kỳ bình luận nào về vụ việc.

MateBook X Pro của Huawei hiện đang là một trong những chiếc máy tính xách tay chạy Windows tốt nhất có mặt trên các kệ hàng tại Mỹ, nhưng nếu không có giấy phép sử dụng Windows, nó sẽ không thể là đối trọng với dòng máy MacBook Pro của Apple hay HP Spectre x360, thậm chí cả hệ sinh thái máy tính Surface của chính Microsoft. Hiện tại, Microsoft có vẻ như cũng đã ngừng bán MateBook X Pro trên cửa hàng trực tuyến của mình.

Trên cửa hàng Microsoft Store, danh sách các mẫu máy MateBook X Pro đã biến mất một cách bí ẩn từ cuối tuần qua. Khi tìm kiếm các sản phẩm phần cứng của Huawei trên cửa hàng trực tuyến của Microsoft, cũng không thấy có kết quả nào. Dù vậy, khi xem bộ nhớ cache của Google chụp lại hồi tuần trước, vẫn thấy có các mẫu máy của Huawei trên cửa hàng. Trang tin The Verge cho rằng các cửa hàng bán lẻ của Microsoft vẫn sẽ tiếp tục bán những chiếc máy tính xách tay MateBook X Pro mà họ còn trong kho, cho tới khi hết hàng.

Bên cạnh đó, lệnh cấm sử dụng hệ điều hành Windows của Microsoft đối với Huawei (nếu chính thức được công bố) cũng sẽ tác động tới các giải pháp máy chủ của công ty công nghệ Trung Quốc. Hiện tại Microsoft và Huawei đang hợp tác vận hành một giải pháp đám mây lai cho dịch vụ Azure của gã khổng lồ xứ Redmond, sử dụng các máy chủ của Huawei nhưng có chứng nhận từ phía Microsoft. Intel và Qualcomm cũng phải tuân thủ sắc lệnh mới nhất từ phía chính phủ Mỹ. Mặc dù Huawei đã có thể tự phát triển bộ xử lý và modem cho smartphone của riêng mình, nhưng Intel vẫn là nhà cung cấp chip xử lý cho máy chủ và các bộ vi xử lý laptop cho Huawei. Huawei được cho là đã tích trữ đủ lượng chip để "sống sót" qua lệnh cấm tối đa là ba tháng.

Huawei được cho là cũng đang phát triển các phần mềm thay thế hệ điều hành Android và Windows trong những năm vừa qua, nhưng vẫn chưa rõ các hệ điều hành này được phát triển với chất lượng như thế nào. Giám đốc Huawei Richard Yu mới đây tiết lộ rằng công ty vẫn "muốn được làm việc với hệ sinh thái của Google và Microsoft hơn."

Mặc dù Huawei đã được "nới" lệnh cấm trong 90 ngày để tiếp tục các cung cấp các bản cập nhật phần mềm cho những thiết bị chạy Android của hãng và duy trì "hoạt động thông suốt của các hệ thống và thiết bị mạng hiện có [tại Mỹ]", song đây chỉ là một sự gia hạn trong phạm vi hẹp và không áp dụng với các giấy phép Windows cho máy tính xách tay của hãng công nghệ Trung Quốc.

Tuy nhiên, nếu lệnh cấm tiếp tục bị kéo dài dù bằng cách nào đi chăng nữa, thì Huawei cũng sẽ phải hứng chịu những thiệt hại nghiêm trọng. Hồi năm ngoái, ZTE của Trung Quốc đã buộc phải tạm ngừng hoạt động sau khi bị Mỹ cấm vận thương mại, vì vi phạm lệnh cấm đối với Iran và Triều Tiên. Công ty công nghệ Trung Quốc đã phải vất vả "vật lộn" trong bối cảnh đó. Cuối cùng, Mỹ cũng dỡ bỏ lệnh cấm sau ba tháng, nhưng danh tiếng và thương hiệu của ZTE đã bị thiệt hại nghiêm trọng và vẫn chưa thể phục hồi hoàn toàn sau vụ việc trên.

Quang Huy

Chủ đề khác