VnReview
Hà Nội

Những phát biểu "nắn gân" Mỹ mới nhất của nhà sáng lập Huawei Nhậm Chính Phi

Sáng lập gia Huawei Nhậm Chính Phi cho rằng, nước Mỹ đã quá coi thường khả năng của Huawei. Đặc biệt ông nhấn mạnh, công nghệ mạng 5G của hãng đã đi trước các đối thủ từ 2-3 năm và sẽ khó có công ty nào bắt kịp đươc Huawei trong lúc này về mạng 5G.

Hôm 21/5/2019, nhà sáng lập Huawei Nhậm Chính Phi đã có những phát biểu đầy thách thức sau khi Mỹ ép buộc các công ty nước này không được phép kinh doanh với Huawei.

Trong bài phát biểu trước báo giới, ông Nhậm đã đưa ra những tuyên bố đanh thép, đặc biệt nhấn mạnh về việc Mỹ đã "đánh giá thấp" về năng lực của Huawei và công ty không dễ bị tê liệt chỉ vì không thể hợp tác với Google, Qualcomm hay Intel.

Ông Nhậm cho rằng, động thái Mỹ cấm cửa các công ty như Google, Qualcomm không cho phép làm ăn với Huawei thực chất chỉ mang động cơ chính trị, đặc biệt nhằm ngăn chặn công ty này trở thành hãng cung cấp thiết bị viễn thông và mạng 5G hàng đầu thế giới.

Chia sẻ với truyền thông trong nước, ông Nhậm nói: "Thực tế hiện nay các chính trị gia Mỹ đã đánh giá thấp sức mạnh của chúng tôi. Công nghệ mạng 5G của Huawei hoàn toàn không bị ảnh hưởng. Về mặt công nghệ 5G, chúng tôi tự tin rằng không một ai có thể bắt kịp Huawei trong ít nhất 2-3 năm tới".

Người đứng đầu Huawei cũng cho rằng, cuộc chiến giữa Huawei và Mỹ là điều chắc chắn sẽ xảy ra, không sớm thì muộn và khó tránh khỏi. Ông Nhậm nói: "Chúng tôi đã hy sinh lợi ích của cá nhân và gia đình vì mục tiêu đứng đầu thế giới. Vì lý tưởng và mục tiêu này, sớm muộn gì cũng sẽ xảy ra xung đột với nước Mỹ".

Tất nhiên ông cũng không quên cảm ơn các công ty Mỹ vì đã giúp đỡ cho sự phát triển của Huawei rất nhiều. Hiện có nhiều chuyên gia tư vấn của Huawei đều đến từ các công ty lớn của Mỹ ví như IBM.

Sáng lập gia Huawei cho biết, công ty sẽ không dễ dàng từ bỏ chip Mỹ và đã có giải pháp dự phòng. Dù công ty có thể tạo ra nguồn linh kiện với chất lượng tương đương chip của các công ty Mỹ nhưng không phải hãng không có cách để tìm nguồn mua chip đó.

Khi được hỏi về dự đoán cuộc khủng hoảng trên sẽ kéo dài bao lâu, ông Nhậm cho rằng, câu hỏi này nên được hỏi với tổng thống Trump thì phù hợp hơn. Ông Nhậm chia sẻ: "Vấn đề đổ lỗi cho ai trong vụ việc này nên được chuyển hướng sang các chính trị gia Mỹ chứ không phải là các công ty".

Tuần trước, tổng thống Donald Trump đã ký sắc lệnh hành pháp qua đó đưa Huawei vào danh sách đen của Bộ thương mại Mỹ. Do bị lọt vào danh sách hạn chế nên tất cả công ty công nghệ Mỹ sẽ không thể hợp tác kinh doanh với Huawei khi chưa được phép của chính phủ. Sau Google, hàng loạt các công ty như Qualcomm, Intel, Broadcomm cũng đã đơn phương dừng hợp tác với Huawei.

Tuy nhiên sau đó không lâu, chính phủ Mỹ đã tạm thời dỡ bỏ lệnh cấm với một giấy phép có thời hạn trong vòng 3 tháng để Huawei và Google có thể bàn bạc đưa ra các giải pháp bảo vệ khách hàng.

Động thái thay đổi đầy bất ngờ trên của chính phủ Mỹ cho thấy, những thay đổi trong chuỗi cung ứng của Huawei có thể gây ra những hậu quả tức thời, sâu rộng và khó lường với các khách hàng của họ. Luật sư Kevn Wolf, cựu quan chức của Bộ thương mại Mỹ cho biết: "Mục tiêu của hành động này là nhằm ngăn chặn các hệ thống Internet, máy tính và smartphone bị sập diện rộng. Đây không phải là thỏa ước đầu hàng mà là công tác quản lý".

Thậm chí Bộ thương mại Mỹ đang cân nhắc liệu có nên gia hạn miễn trừ sau 90 ngày hay không.

Trước đó Huawei từng khẳng định, công ty đã có những chuẩn bị từ sớm để tránh nguy cơ xung đột với Mỹ. Cụ thể, Huawei đã đầu tư mạnh cho công ty con HiSilicon và tự chủ sản xuất được nhiều dòng chip quan trọng cho smartphone và máy chủ của công ty. Có thể coi HiSilicon chính là quân bài mà Huawei đã âm thầm cất giấu trong nhiều năm và tới nay mới có cơ hội sử dụng.

Măc dù vậy trong số 70 tỷ USD chi để mua linh kiện trong năm 2018, Huawei đã dành khoảng 11 tỷ để mua linh kiện từ các công ty Mỹ như Qualcomm, Intel, Micron,...Điều này cho thấy, Huawei vẫn có những sự phụ thuộc nhất định và nguồn cung chip của Mỹ.

Ngoài ra, CEO Richard Yu cũng từng xác nhận Huawei đang tự phát triển hệ điều hành của riêng mình trên smartphone và máy tính trong trường hợp các công ty Mỹ không còn cung cấp dịch vụ nữa.

Không rõ cuộc chiến này sẽ còn kéo dài bao lâu nhưng rõ ràng tất cả các bên liên quan đều đang thiệt đơn thiệt kép.

Tiến Thanh (Tổng hợp)

Chủ đề khác