VnReview
Hà Nội

Huawei bí mật nhờ các nhà phát triển viết ứng dụng riêng từ năm 2018 để tránh bị Mỹ gây sức ép

Có vẻ như Huawei đã đi trước một bước nên không rơi vào trạng thái bị động như ZTE.

Google rút giấy phép sử dụng Android của Huawei, buộc dùng bản nguồn mở không có các dịch vụ của Google
Huawei đã chuẩn bị cho lệnh cấm từ Mỹ và có kế hoạch dự phòng

Huawei phản hồi về việc ngừng hợp tác với Google: tiếp tục cung cấp các bản cập nhật bảo mật

Dường như đoán được nguy cơ chính phủ Mỹ sẽ có động thái mạnh tay nên Huawei đã có sự chuẩn bị từ năm 2018. Theo;Bloomberg, Huawei đã yêu cầu các lập trình viên viết ứng dụng dành riêng cho kho ứng dụng bên ngoài Trung Quốc ngay từ năm 2018. Kèm theo lời mời này là những ưu đãi hấp dẫn khi khẳng định sẽ giúp đỡ hết sức nếu các nhà phát triển muốn tiếp cận thị trường tỷ dân tại Trung Quốc.

Ngoài ra, Huawei đã nhiều lần đàm phán với các nhà mạng châu Âu về việc quảng bá nhiều hơn nữa cửa hàng ứng dụng này. Huawei đề xuất chia doanh thu từ cửa hàng ứng dụng cho các đối tác thông qua việc cài sẵn App Gallery, song song cùng với Google Play Store.

Mục tiêu của Huawei là tập trung chủ yếu cho thị trường châu Âu. Công ty hiện đang nắm giữ hơn 20% thị phần tại hơn 22 quốc gia châu Âu, bao gồm Tây Ban Nha, Ý và Hà Lan.

Tuy nhiên, phương án dự phòng này của Huawei có khả thi không còn cần thời gian trả lời. Nhiều người đã thấy tương lai rất khó cho hãng điện thoại Trung Quốc do hệ sinh thái ứng dụng và dịch vụ của Google gần như đã trở thành nhu cầu thiết yếu của nhiều người dùng tại châu Âu, thị trường hiện Huawei đang làm mưa làm gió.

Huawei sảy chân vô tình trở thành cơ hội vàng cho Samsung hay Apple, hai đối thủ cạnh tranh hàng đầu trên bảng xếp hạng các nhà sản xuất smartphone lớn nhất thế giới. Samsung vẫn đang được hưởng lợi lớn từ Android và Play Store. Trong khi đó, Apple đang tiếp tục thành công với iOS và kho ứng dụng App Store của mình.

Động thái cứng rắn của tổng thống Trump và Google chắc chắn sẽ tác động không nhỏ đến kế hoạch "bành trướng" và vươn lên vị trí số 1 trên thị trường smartphone của Huawei trong năm tới. Nhưng bên cạnh đó, nó cũng sẽ thúc đẩy phát triển kho ứng dụng App Gallery và tạo điều kiện để Huawei thể hiện năng lực tự cường khi gặp khó khăn.

Tiến Thanh

Chủ đề khác