VnReview
Hà Nội

Tuân thủ lệnh Trump, Google sẽ tiếp tục hợp tác với Huawei trong 3 tháng tới

Sau khi chính quyền ông Trump tạm hoãn lệnh cấm xuất khẩu công nghệ cho Huawei (Trung Quốc), Google cũng xác nhận sẽ tiếp tục hợp tác với công ty này trong 3 tháng tới.

Đây là những thị trường smartphone Huawei phải đau đầu nhất vì lệnh cấm của Mỹ

Không làm gì được Google, dân mạng Trung Quốc chuyển sang tẩy chay Apple để trả đũa

Google rút giấy phép sử dụng Android của Huawei, buộc dùng bản nguồn mở không có các dịch vụ của Google

Theo PhoneArena, nguồn tin từ CNBC cho biết Google sẽ tiếp tục làm việc với Huawei, cung cấp các bản cập nhật Android cho công ty này đến ngày 19/8. Thông báo này được đưa ra sau khi Google tuyên bố rút giấy phép Android của công ty Trung Quốc chỉ vài ngày trước, không cho phép smartphone Huawei sử dụng Play Store, Google Services và nhận bản cập nhật Android do Google cung cấp.

Vào hôm qua, Bộ Thương mại Mỹ cho biết sẽ xem xét việc kéo dài thời gian hoãn thi hành lệnh cấm sau khi xếp Huawei và 68 chi nhánh vào danh sách cấm của Cục Công nghiệp và An ninh (BIS), nghĩa là không cho phép Huawei sử dụng linh kiện hoặc công nghệ từ Mỹ mà không có giấy phép do chính phủ cấp. Mỹ luôn xem Huawei là mối đe dọa an ninh quốc gia do lo ngại chính quyền Trung Quốc có thể cài gián điệp vào các sản phẩm của Huawei.

Năm ngoái, Huawei đã chi 11 tỷ USD để mua linh kiện từ Qualcomm, Micron Technologies và Intel, hãng cũng dựa vào phần mềm của Mỹ để thiết kế chip của riêng mình. Dù cho biết đã chuẩn bị các phương án thay thế song nhiều chuyên gia cho rằng sẽ mất vài năm để Huawei có thể "tự lập" hoàn toàn.

Những điều này diễn ra trong bối cảnh chiến tranh thương mại Mỹ-Trung đang ngày càng căng thẳng. Gần đây nhất, ông Trump đã tăng mức thuế đối với 250 tỷ USD hàng hóa nhập từ Trung Quốc từ 10% lên 25%. Để đáp trả, Trung Quốc cũng tuyên bố tăng thuế quan với 60 tỷ USD hàng nhập từ Mỹ. Trong khi smartphone hay tablet chưa từng bị ảnh hưởng, các hàng hóa nhập từ Trung Quốc bị tăng thuế lên 25% có thể bao gồm những sản phẩm này.

Huawei hiện là nhà sản xuất smartphone lớn thứ hai thế giới, đứng trên Apple và chỉ xếp sau Samsung. Tham vọng của Huawei là trở thành nhà sản xuất smartphone số 1 thế giới trong năm sau, dù cho cơ hội đó hoàn toàn phụ thuộc vào 3 tháng sắp tới. Hồi tháng 3, Huawei đã ra mắt dòng flagship P30 và dự kiến ra mắt dòng Mate 30 vào cuối năm nay. Chưa rõ lệnh cấm sẽ ảnh hưởng thế nào đến Mate X, chiếc smartphone màn hình gập được hãng trình làng hồi tháng 2 và dự kiến lên kệ vào mùa hè.

Một số ý kiến cho rằng đây là chiến thuật của Mỹ để khiến Trung Quốc nhượng bộ trong các thỏa thuận chấm dứt chiến tranh thương mại, và 3 tháng sắp tới sẽ là thời gian cực kỳ quan trọng của Huawei và chính phủ Trung Quốc.

Phúc Thịnh

Chủ đề khác