VnReview
Hà Nội

Trùng hợp bất ngờ: hệ điều hành thay thế Android của Huawei có nhiều nét tương đồng với Fuchsia OS

Hệ điều hành chưa rõ tên của Huawei có thể hoạt động xuyên nền tảng, giống hệt hệ điều hành bí ẩn mà Google phát triển nhằm thay thế Android.

fuchsia

Huawei đang nằm giữa làn đạn của cuộc chiến thương mại Mỹ - Trung, với việc chính quyền Tổng thống Mỹ Donald Trump mới đây đã ban hành một lệnh cấm nhập khẩu nhắm vào tập đoàn lớn nhất Trung Quốc. Không những Huawei sẽ không thể mua các linh kiện phần cứng và nhận giấy phép sử dụng các hệ điều hành như Android cho tới khi vấn đề được giải quyết, mà các đối tác của họ cũng ngay lập tức bị giáng một đòn cực mạnh khiến tình hình tài chính chao đảo.

Chúng ta đã từng thấy điều này diễn ra trước đây với một công ty khác của Trung Quốc, và lệnh cấm nhập khẩu tạm thời như thế này đã gần như buộc ZTE phải "giải tán". Tuy nhiên, không như ZTE nhẫn nhịn hứng chịu, Huawei sẽ tiếp tục đấu tranh để đảo ngược quyết định, và công ty này sẽ sớm tung ra hệ điều hành di động của chính họ, một hệ điều hành mà mới nghe qua, chúng ta sẽ thấy một điều trùng hợp bất ngờ: nó rất giống với hệ điều hành bí ẩn của Google mà nhiều người dự đoán sẽ sớm thay thế Android trong tương lai!

Việc Huawei phát triển hệ điều hành của riêng họ để đề phòng những trường hợp xấu nhất xảy ra, như lệnh cấm của Donald Trump chẳng hạn, là điều ai cũng biết từ lâu. Chính vì tình hình quan hệ Mỹ - Trung thời gian gần đây trở nên căng thẳng hơn dự đoán, Huawei có lẽ sẽ sớm mang hệ điều hành này lên các sản phẩm của hãng. Tin tức này đã được đăng tải trên nhiều tờ báo của Trung Quốc, đặc biệt là trang tin Sina, nơi CEO Huawei Richard Yu đã chia sẻ khá nhiều chi tiết liên quan hệ điều hành của hãng.

Điều thú vị về hệ điều hành chưa rõ tên mà chúng ta sẽ tạm gọi là Huawei OS này là nó sẽ hoạt động được trên nhiều thiết bị, không chỉ là điện thoại và tablet Android. Danh sách này bao gồm máy tính, TV, thiết bị đeo thông minh, xe hơi, và các sản phẩm khác. Nếu bạn thấy có gì đó quen quen, thì hãy nhớ lại hệ điều hành Fuchsia vừa được Google xác nhận gần đây: Fuchsia OS cũng được cho là sẽ hoạt động xuyên nền tảng, và sẽ có khả năng chạy các ứng dụng Android song song với các ứng dụng được viết riêng cho nó. Nhiều người tin rằng, sẽ có một ngày, Fuchsia OS thay thế hoàn toàn hệ điều hành Android hiện tại.

hongmeng

Hệ điều hành Android của Huawei sẽ tương thích với các ứng dụng Android lẫn các ứng dụng web. Ông Yu nói trên một nhóm WeChat rằng phiên bản Android của Huawei sẽ chạy nhanh hơn Android của Google đến 60%.

Vấn đề hiển nhiên mà Huawei OS sẽ phải đối mặt là không được hỗ trợ Play Store cùng các ứng dụng Google - một thứ mà người dùng Android tại nhiều nơi trên thế giới, bao gồm châu Âu, nơi Huawei chiếm một thị phần khá lớn, muốn có được. Nhưng ở Trung Quốc nơi Google không hề hiện diện, Huawei sẽ không gặp vấn đề gì khi chuyển sang sử dụng hệ điều hành riêng của mình, miễn là họ cho phép khách hàng truy cập đến các cửa hàng ứng dụng khác.

Theo website Bồ Đào Nha DinheiroVivo, Huawei cũng đang tìm cách để mang càng nhiều ứng dụng nổi tiếng lên các thiết bị chạy hệ điều hành chưa rõ tên của mình càng tốt.

Một lựa chọn mà Huawei có thể thực hiện là hợp tác với các nhà mạng để tích hợp ứng dụng AppGallery, vốn là cửa hàng ứng dụng Huawei phát triển để thay thế Play Store. Huawei cũng đang cân nhắc tích hợp cửa hàng Aptoide vào điện thoại của mình - đây là một chợ ứng dụng có hơn 900.000 ứng dụng và có gần 200 triệu người dùng. Aptoide hiện đang hợp tác với nhiều công ty khác của Trung Quốc, bao gồm Xiaomi, Oppo và Vivo.

Hệ điều hành của Huawei dự kiến sẽ bắt đầu ra mắt thị trường vào mùa thu năm nay, và sẽ dần phổ biến trên các thiết bị của hãng cho đến mùa xuân năm sau.

Minh.T.T

Chủ đề khác