VnReview
Hà Nội

Bất chấp cả thế giới quay lưng với Huawei, TSMC vẫn kiên định đồng hành cùng Huawei

Thế mới biết trong lúc khó khăn, ai là bạn, ai là bè.

ARM, Qualcomm hay cả Intel đã chọn cách chia tay với Huawei sau khi sắc lệnh của tổng thống Trump có hiệu lực. Đến nước này, nhiều người đã nghĩ về một kịch bản xấu nhất khi cả TSMC, đối tác sản xuất chip Kirin cho Huawei cũng "bỏ rơi" Huawei nốt, liệu mọi chuyện sẽ ra sao?

Nhưng rất may, đối tác Đài Loan đã không làm như vậy. Mới đây, TSMC đã phát đi thông báo về việc sẽ tiếp tục hợp tác và sản xuất chip cho Huawei.

Theo Reuters, phát ngôn viên, giám đốc cấp cao Elizabeth Sun của TSMC đã có những chia sẻ bên lề Hội nghị chuyên đề công nghệ TSMC 2019 tại Đài Loan về việc các đơn hàng của TSMC đối với Huawei không bị ảnh hưởng bởi sắc lệnh của chính phủ Mỹ.

Mặc dù vậy, không rõ TSMC và Huawei sẽ hợp tác như thế nào khi ARM đã cắt đứt quan hệ với hãng công nghệ Trung Quốc. Chip Kirin của Huawei đang sử dụng thiết kế của ARM cho cả CPU (Cortex) lẫn GPU (Mali). Chỉ biết rằng theo nhiều nguồn tin, công ty con HiSilicon vẫn có thể sản xuất các dòng chip Kirin cho thế hệ tiếp theo.

TSMC hiện là công ty hàng đầu trong lĩnh vực sản xuất chip và chịu trách nhiệm sản xuất các đơn hàng chip cho Huawei, Apple, MediaTek và cả Qualcomm.

Theo một nguồn tin nội bộ tại ARM chia sẻ với BBC, chip Kirin 985 sẽ không bị ảnh hưởng bởi lệnh cấm. Con chip này được cho sẽ xuất hiện trên dòng Huawei Mate 30 series nhưng không rõ có còn được tích hợp trên smartphone của hãng trong tương lai hay không.

Hồi tháng 1/2019, Huawei đã hé lộ Tiangan, con chip 5G đầu tiên trên thế giới. Tuy nhiên con chip này cũng sử dụng nhân ARM do đó mảng kinh doanh thiết bị viễn thông của Huawei đang lâm vào tình thế rất cam go.

Giờ đây, Huawei chỉ có thể chờ đợi những diễn biến mới nhất từ bàn đàm phán giữa hai bên với hy vọng Trung Quốc và Mỹ có thể làm hòa để các công ty của cả hai nhanh chóng thoát khỏi "vòng xoáy nghiệt ngã" này.

Tiến Thanh

Chủ đề khác