VnReview
Hà Nội

Nokia lợi dụng thất bại của Apple Maps

Nokia đã tận dụng thất bại trên ứng dụng bản đồ của Apple như là một cơ hội để giới thiệu với công chúng những ưu điểm trên dịch vụ định vị trong các smartphone chạy Windows Phone 8 sắp tới.

Nokia lợi dụng thất bại của Apple để quảng cáo ứng dụng bản đồ của họ

Những ý kiến chê bai ứng dụng bản đồ của Apple đã xuất hiện ngay sau khi ứng dụng này xuất hiện cùng iOS 6. Các phương tiện truyền thông đã có một ngày để soi mói những thiếu sót và sai lầm trong ứng dụng của Apple như cả thành phố nằm trên đại dương, một trang trại bị gắn biển sân bay, đường cao tốc chẳng kết thúc ở đâu và một bệnh viện thì được chuyển đến ngay trung tâm Stratford-upon-Avon, nơi sinh của đại văn hào Shakespeare.

Trang TechHive trích dẫn thông tin trên blog của Nokia dẫn chứng một số địa điểm để chỉ ra cách mà smartphone Lumia 920 cạnh tranh với các đối thủ như Samsung Galaxy S III và iPhone 5. Theo đó, ứng dụng bản đồ trên Nokia 920 bao gồm những khả năng sau:

- Có khả năng làm việc ngay cả khi không có kết nối mạng. Lumia 920 cho phép tải về toàn bộ bản đồ của các quốc gia và hỗ trợ định vị, tìm kiếm, định tuyến ngay cả khi không có kết nối mạng. Galaxy S III cũng cho phép tải bản đồ về nhưng giới hạn một số thành phố trong các khu vực được lựa chọn, việc tìm kiếm và định tuyến không được hỗ trợ. iPhone 5 không hỗ trợ bản đồ nếu không kết nối mạng.

- Chỉ đường theo từng bước bằng giọng nói. Nokia hỗ trợ tính năng này trên hơn 110 quốc gia, Samsung là 30 quốc gia và Apple là 56.

- Vận tải công cộng. Nokia và Samsung hỗ trợ bản đồ cho hơn 500 thành phồ và các khu đô thị, Apple loại dữ liệu vận tải công cộng ra khỏi tập hợp bản đồ của hãng.

- Giao thông. Nokia hỗ trợ thông tin giao thông tại 26 quốc gia, Samsung là 47 và Apple là 23.

- Thông tin 3D. Nokia sử dụng ứng dụng tuỳ chỉnh là City Lens, Samsung sử dụng Google Earth và Apple sử dụng Flyovers.

- Định hướng đường phố. Nokia kết hợp dữ liệu từ ứng dụng bản đồ của hãng với City Lens để tạo ra một chế độ quan sát đường phố thực tiễn. Samsung sử dụng Google Street View, Apple không hỗ trợ bất kỳ tính năng nào tương tự Google Street View trong ứng dụng bản đồ của họ.

- Bản đồ địa danh. Nokia hỗ trợ chúng cho 38 quốc gia, Samsung là 4 quốc gia và Apple thì không.

Nokia lợi dụng thất bại của Apple để quảng cáo ứng dụng bản đồ của họ

;                              Nokia mô tả nơi mà dịch vụ bản đồ di động của họ hỗ trợ chỉ đường theo từng bước bằng giọng nói. Bản đồ phía trên là bản đồ phủ sóng (màu xanh) của Nokia, phía dưới bên trái là bản đồ phủ sóng của Google, còn lại là của Apple.

Quản lý truyền thông, tiếp thị cao cấp của Nokia, Bonetti Pino cho biết: "Chúng tôi đã phát triển một tập hợp các ứng dụng nhằm mang tới những trải nghiệm dựa trên địa điểm tốt nhất giúp bạn khám phá thế giới xung quanh bạn và điều hướng cuộc sống của bạn".

"Có được khả năng này không chỉ bởi vì Nokia coi dịch vụ định vị này là một dịch vụ chiến lược, mà còn vì ứng dụng này đang chạy trên một nền tảng về định vị tiên tiến nhất thế giới", ông nói thêm. "Không giống như các đối thủ cạnh tranh của chúng tôi, họ được kiếm tiền từ các nội dung định vị của họ bằng các quảng cáo hoặc nội dung bản đồ từ các đối tác thứ ba, còn nội dung định vị của chúng tôi hoàn toàn là của Nokia, do chính chúng tôi xây dựng và phân phối, từ nội dung, nền tảng phần mềm cho đến ứng dụng bản đồ".

Đây không khác gì một cái tát gián tiếp mà Nokia tặng cho Apple khi Apple sử dụng một loạt nhà cung cấp bao gồm cả Microsoft để cung ứng dữ liệu cho ứng dụng bản đồ của Quả Táo.

"Chúng tôi thực sự hiểu rằng bản đồ và các ứng dụng dựa trên địa điểm cần phải chính xác, cung cấp chất lượng tốt nhất, có thể truy cập cơ bản ở bất cứ nơi nào", Bonetti chia sẻ thêm. "Đây là tiêu chuẩn thực hành ở Nokia trong sáu năm qua, và chúng tôi hiểu rằng mức khá là chưa đủ".

Tất nhiên người dùng iPhone 5 không thích dụng ứng dụng bản đồ của Apple có thể truy cập dịch vụ bản đồ của nhà cung cấp bản đồ cũ cho Apple là Google thông qua trình duyệt Safari. Mặc dù trải nghiệm đó không phải là giải pháp tốt so với ứng dụng bản đồ chuyên dụng trên các phiên bản iOS trước đây.

Xem bản đồ Google thông qua Safari có thể chỉ là một thói quen tạm thời cho các tín đồ yêu thích dịch vụ đó của Google. Cũng giống như việc Goolge giới thiệu một ứng dụng YouTube cho iOS khi Apple loại trừ dịch vụ chia sẻ video ra khỏi phiên bản hệ điều hành di động mới nhất của mình, dự kiến gã khổng lồ tìm kiếm cũng sẽ giới thiệu một ứng dụng bản đồ cho nền tảng này trong tương lai gần.

Hoàng Kỷ

Chủ đề khác