VnReview
Hà Nội

5 thay đổi ở Apple thời hậu Steve Jobs

 

Theo báo WSJ, kể từ khi lên làm Giám đốc điều hành Apple vào tháng 8/2011 thay nhà sáng lập Steve Jobs tới giờ, Tim Cook mới chỉ làm được một vài thay đổi rất nhỏ.

Điều này cũng dễ hiểu, bởi Apple đã có được một lịch sử oai hùng trong thập niên vừa qua. Và điều người lãnh đạo mới cần làm là đánh dấu được thời đại của mình.

Trong bức thư gửi nhân viên hồi tháng Tám khi lên nhậm chức, Cook đã khẳng định, "tôi muốn các bạn hãy tự tin rằng Apple sẽ không thay đổi. "Tôi đánh giá cao quy tắc và giá trị riêng biệt của Apple", CEO mới của Apple viết.

Tim Cook khẳng định, "Steve Jobs đã xây dựng nên công ty và văn hóa khác biệt hoàn toàn so với các công ty khác và chúng tôi sẽ vẫn trung thành với nó, nó chạy trong huyết quản của chúng ta".

"Chúng ta sẽ vẫn tiếp tục sản xuất ra sản phẩm tốt nhất trên thế giới để làm hài lòng khách hàng và khiến nhân viên công ty tự hào về cái họ làm".

CEO Apple Tim Cook và đồng sáng lập Apple Steve Jobs (phải), người đã qua đời hôm 5/10 vừa qua;

 

Trên thực tế, Tim Cook có một số quan điểm khác biệt với Steve Jobs trong vấn đề điều hành và ông đã tập trung nhiều hơn vào cấu trúc của doanh nghiệp. Dưới đây là một vài thay đổi đang và sẽ diễn ra ở Apple:

Thứ nhất, Tim Cook đang cân nhắc dùng một phần trong khoản tiền mặt trị giá hơn 80 tỷ USD của Apple để chi trả cổ tức hoặc mua lại cổ phần, hai thứ mà Jobs chưa từng nghĩ tới.

Dưới thời Steve Jobs, tờ Wall Street Journal từng hỏi một phát ngôn viên của Apple về ý định chi dùng khoản tiền này và nhận được câu trả lời rằng Apple chủ trương "ôm tiền chờ thời cơ".

Vào thời điểm đó, nhà phân tích Toni Sacconaghi thuộc hãng phân tích Sanford C. Bernstein đã cho rằng, mua lại cổ phiếu hoặc dùng tiền mặt trả cổ tức là những cách để Apple thu hút các nhà đầu tư xem trọng giá trị.

Tuy nhiên, có lẽ phải tới thời của Tim Cook thì ý tưởng này mới được thực hiện.

Điểm khác biệt thứ hai giữa đương kim CEO Apple và người tiền nhiệm quá cố Jobs là Cook rất quan tâm tới hoạt động phi lợi nhuận. Trong khi Jobs rõ ràng từng phản đối dùng tiền của Apple chi cho các tổ chức từ thiện.

Trong một email mà Tim Cook gửi cho nhân viên được trang MacRumors tiết lộ: "Bắt đầu từ ngày 15/9, khi bạn trao tiền cho một tổ chức từ thiện thì công ty sẽ tặng bạn một món quà có thể lên đến 10.000 USD hằng năm.

"Chương trình này sẽ áp dụng cho các nhân viên chính thức tại Mỹ đầu tiên, và sau đó sẽ mở rộng sang các văn phòng khác trên thế giới".

Chính sách mới này của Apple đã khiến giới truyền thông đặt dấu hỏi nghi vấn. Một chuyên mục của tờ New York Times đã phân tích động thái này như là một cách để Tim Cook tạo ra một cách nhìn mới về Apple.

Điểm thay đổi thứ ba là Tim Cook gửi nhiều email hơn và gọi Apple là "một đội".

Tim Cook từng được ngợi khen về mức độ chăm chỉ và nhiệt huyết. Mỗi ngày, Tim Cook thường xuyên dậy sớm, gửi email cho tất cả nhân viên vào lúc 4 rưỡi sáng và đến công ty trước tất cả mọi người.

Một điểm thay đổi nữa là, Tim Cook đã chia bộ phận đào tạo của Apple vào hai mảng kinh doanh và thị trường, đồng thời đặt nhóm kinh doanh dưới quyền lãnh đạo của Phil Schiller.

Phil Schiller cũng chính là người đã giới thiệu mẫu điện thoại iPhone 4S trong sự kiện "Let's Talk iPhone" hôm 5/10 vừa qua. Mặc dù bị đánh giá là không hoạt ngôn bằng Jobs, nhưng bài giới thiệu của Schiller cũng gây được cảm tình với công chúng.

Điểm cuối cùng là Tim Cook đã tiến cử Eddy Cue làm Phó chủ tịch cao cấp phụ trách dịch vụ điện toán đám mây, quản lý iAds.

Những thay đổi "rất nhỏ" này sẽ có tác động ít nhiều tới hình ảnh của Apple trong tương lai. Tốt hay xấu thì còn phải chờ xem, nhưng rõ ràng là Tim Cook có khá nhiều điểm khác biệt với Steve Jobs.

Theo VnEconomy

Chủ đề khác