VnReview
Hà Nội

Thế giới Di động đóng 11 cửa hàng điện thoại từ đầu năm

Hơn một năm qua, tổng số cửa hàng trong chuỗi thegioididong.com phải đóng cửa lên tới con số 51, bao gồm 11 địa chỉ vừa cắt giảm từ đầu năm nay.

Báo cáo kết quả kinh doanh mới nhất của Công ty Cổ phần Đầu tư;Thế Giới Di Động - MWG cho biết tính đến cuối tháng 4, công ty này đang vận hành và quản lý tổng cộng 2.324 cửa hàng với 3 chuỗi thegioididong.com, Điện máy Xanh và Bách hóa Xanh.

Liên tiếp cắt giảm cửa hàng điện thoại

Trong số cửa hàng và công ty đang vận hành này, chuỗi thegioididong.com vẫn dẫn đầu về số lượng khi có tới 1.021 cửa hàng, trong khi chuỗi Điện máy Xanh là 791 cửa hàng và Bách hóa Xanh là 512 cửa hàng.

Như vậy, chỉ trong tháng 4, chuỗi Điện máy Xanh đã tăng thêm 17 cửa hàng thông qua việc mở mới, và chuyển đổi từ chuỗi thegioididong.com. Còn chuỗi cửa hàng Bách hóa Xanh thậm chí đã tăng thêm tới 43 cửa hàng trong tháng 4.

Tuy nhiên, đáng chú ý nhất chính là việc Thế giới Di động tiếp tục cắt giảm số cửa hàng trong chuỗi thegioididong.com.

Trong tháng 4, ban lãnh đạo công ty đã cắt giảm 2 cửa hàng trong chuỗi này, nâng tổng số cửa hàng điện thoại phải đóng cửa từ đầu lên con số 11.

Nếu tính từ đầu năm 2018 đến nay, đã có tới 51 cửa hàng điện thoại bị Thế giới Di động đóng cửa.

Điều này chưa từng xảy ra trước năm 2018 vì những năm trước đó, thegioididong.com luôn là động lực tăng trưởng chính của công ty và mang về nhiều doanh thu nhất cho Thế giới Di động.

Cùng với việc liên tiếp đóng các cửa hàng điện thoại, tỷ trọng doanh thu của chuỗi này cũng giảm đáng kể. Các cửa hàng điện thoạii chỉ mang về 34% trong tổng số 34.122 tỷ đồng doanh thu 4 tháng từ đầu năm, tương đương 11.600 tỷ đồng. Trong khi, chuỗi Điện máy Xanh với số cửa hàng ít hơn rất nhiều lại mang về tới hơn 20.200 tỷ đồng, tương đương 59,2%.

Đà cắt giảm số cửa hàng cũng khiến tỷ trọng đóng góp doanh thu của chuỗi này cũng liên tục sụt giảm.

Ngành hàng điện thoại đã hết thời?

Cắt giảm lượng lớn số cửa hàng trong chuỗi thegioididong.com, nhưng điều này không đồng nghĩa với việc Thế giới Di động từ bỏ ngành hàng điện thoại tại các cửa hàng kinh doanh này.

Thực chất, việc chuyển đổi mô hình từ thegioididong.com sang Điện máy Xanh vẫn giữ lại mảng điện thoại, máy tính bảng, máy tính xách tay… kinh doanh bên trong hệ thống Điện máy Xanh.

100% cửa hàng Điện máy Xanh hiện nay đều bán các sản phẩm trong chuỗi thegioididong.com. Ảnh: Getty Images.

Trong khi các cửa hàng thegioididong.com không bán các sản phẩm của Điện máy Xanh thì toàn bộ cửa hàng trong chuỗi Điện máy Xanh đều bán tất cả sản phẩm của thegioididong.com.

Vì vậy, Thế giới Di động hiện có tới 1.812 cửa hàng bán các sản phẩm điện thoại, máy tính bảng, máy tính xách tay, phụ kiện, thiết bị đeo. Con số này bằng số cửa hàng của 2 chuỗi thegioididong.com và Điện máy Xanh gộp lại.

Như vậy, gần như toàn bộ cửa hàng thuộc chuỗi thegioididong.com đóng cửa thời gian qua đều là thực hiện chuyển đổi mô hình.

Thực tế, ngành hàng điện thoại, máy tính bảng, máy tính xách tay, phụ kiện, thiết bị đeo vẫn đang là ngành mang lại nhiều doanh thu nhất cho Thế giới Di động.

Trong 4 tháng đầu năm, các sản phẩm này mang về tới 15.900 tỷ đồngdoanh thu, chiếm 46,6% tổng doanh thu trong kỳ, cao hơn so với mức đóng góp 15.535 tỷ (42,6%) của ngành hàng điện lạnh, gia dụng tại các cửa hàng Điện máy Xanh.

Như vậy, có khoảng gần 4.700 tỷ doanh thu từ các sản phẩm điện thoại nhưng được bán tại các cửa hàng Điện máy Xanh, đẩy doanh thu của chuỗi điện máy tăng trưởng nhanh.

Tương tự năm 2018, cũng có tới 15.584 tỷ đồng doanh thu từ các sản phẩm điện thoại. Điểm khác biệt là các sản phẩm này được bán tại các cửa hàng điện máy.

Như vậy, nếu tính số cửa hàng và tỷ trọng doanh thu theo chuỗi thì thegioididong.com đang giảm mạnh. Tuy nhiên, nếu tính theo nhóm sản phẩm thì điện thoại vẫn đang là mảng chủ lực của Thế giới Di động, ít nhất là tới thời điểm hiện tại.

Vẫn là nguồn thu chính của Thế giới Di động nhưng ngành hàng điện thoại cũng đang bị nhóm sản phẩm điện máy bán đuổi rất nhanh.

Năm 2018, hàng điện máy mới mang về cho công ty 37% tổng doanh thu, trong khi điện thoại lên tới 53%, thì trong 4 tháng từ đầu năm 2019, tỷ trọng doanh thu từ các sản phẩm điện máy đã là 42,6%, còn điện thoại giảm về 46,6%.

Nhiều khả năng, ngay trong năm nay, ngành hàng điện máy sẽ vượt mặt các sản phẩm điện thoại để trở thành nguồn thu chính của Thế giới Di động.

Trong báo cáo mới đây, ban lãnh đạo Thế giới Di động cũng cho biết nhờ bối cảnh đỉnh điểm mùa nắng nóng bắt đầu từ tháng 4, nên số lượng sản phẩm máy lạnh, quạt điều hoà mà công ty bán ra đã tăng hơn 100% so với cùng kỳ năm trước.

Chỉ trong tháng 4, các cửa hàng đã bán tổng cộng gần 200.000 bộ máy lạnh, doanh số kỷ lục từ trước đến nay, và bằng tới một nửa tổng số lượng bán ra của sản phẩm này trong cả năm 2018.

Theo Zing

Chủ đề khác